Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với tỉnh ta về ứng phó với biến đổi khí hậu

(NTO) Ngày 15-11, Đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do PTS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh ta về thu thập các thông tin liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.
 
 
PTS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên- Môi trường, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thời tiết có những diễn biến thất thường, thiên tai xảy ra dồn dập, cường độ ngày càng ác liệt hơn; tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh kế, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, nhân dân và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh. Trước tình hình đó, tỉnh ta đã chủ động đề ra những giải pháp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên các lĩnh vực để ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ tác động của biến đổi khí hậu đến kinh tế - xã hội và các giải pháp ứng phó của địa phương. Đồng thời, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa từ Trung ương về cơ chế chính sách và đầu tư kinh phí để tỉnh có thể thực hiện hiệu quả những chương trình, kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu đã đề ra...

 
Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với UBND huyện Ninh Hải.

Phát biểu tại buổi làm việc, PTS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh ta trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó lưu ý một số kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua như: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu; đã ban hành các văn bản quản lý để xây dựng và hoàn thiện khung thể chế để các ngành, các lĩnh vực triển khai thực hiện; công tác tổ chức thực hiện ứng phó biến đổi khí hậu đồng bộ, hiệu quả cao; triển khai được nhiều dự án nhằm giúp giảm thiểu hoặc thích nghi với biến đổi khí hậu…Để công tác ứng phó với biến đổi khí hậu đi vào chiều sâu và bền vững hơn nữa, đồng chí đề nghị tỉnh ta cần quan tâm đến những vấn đề mang tính đặc thù của tỉnh; các chính sách, chủ trương kịp thời của Trung ương về ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, phối hợp, liên kết vùng lãnh thổ trong nhiệm vụ chung về ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội đầu tư trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền theo hướng thiết thực, vận động nhân dân chung tay với chính quyền ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn cũng đã có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Hải và khảo sát, nghiên cứu thực tế tác động do biến đổi khí hậu tại khu vực bờ biển Nhơn Hải, Thanh Hải, Ninh Hải.

>> Mời xem video clip: Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với tỉnh ta về ứng phó với biến đổi khí hậu