Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm

(NTO) Ngày 12-11, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố từ năm 2013 đến tháng 9 năm 2014.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính từ thành phố đến xã, phường được triển khai có nền nếp; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo hằng năm đạt cao. Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2013, các cơ quan hành chính các cấp thuộc thành phố đã tiếp nhận 390 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền chủ yếu khiếu nại lĩnh vực đất đai, xây dựng, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố; đã giải quyết 375 đơn đạt tỷ lệ 96,15%. Trong 9 tháng năm 2014, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố là 69,97%; giải quyết đơn thư tố cáo của công dân đạt 100%. Ngoài ra, UBND thành phố còn chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại các cơ quan hành chính thuộc cấp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng tại các đơn vị.

Lãnh đạo UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm báo cáo tình hình tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị thành phố cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai; tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong thành phố. Đồng thời triển khai rà soát lại các vụ việc đã giải quyết nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, khiếu kiện lên các cấp cao hơn nhằm có biện pháp tháo gỡ, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, đông người.