Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện

Cả nước hiện có trên 1.200 bệnh viện (BV), 11.000 trạm y tế xã phường và trên 30.000 phòng khám tư nhân tham gia công tác khám chữa bệnh, chăm sóc y tế cho cộng đồng.

Trong hai ngày 6-7/11 tại Đà Nẵng, Chương trình Y tế của tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ phối hợp với Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Diễn đàn BV Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý BV, trao đổi những ứng dụng CNTT khả thi trong các mô hình thí điểm để tìm ra những đổi mới cần thiết, góp phần tăng cường hệ thống y tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 5 BV có thành tích
xuất sắc trong thực hành cải thiện chất lượng BV năm 2013. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, đi đôi với việc đổi mới công tác đánh giá chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay Bộ Y tế chủ trương đổi mới công tác ứng dụng công nghệ trong quản lý nhằm quản lý tốt các nguồn lực của BV để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân với ngành Y tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ cách tiếp cận CNTT một cách hiệu quả trong công tác quản lý BV như: Triển khai hệ thống thông tin quản lý BV (HMIS); xây dựng hệ thống quản lý đường dây nóng; sử dụng mã vạch trong khám chữa bệnh tại BV Đông Hưng (Thái Bình); quản lý thông tin bệnh nhân bằng thẻ thông minh tại BV Quỳnh Lưu (Nghệ An); sử dụng trang web làm kênh thông tin truyền thông của BVĐK Phú Yên (Phú Yên)…

Ngoài ra, một số nội dung khác cũng được giới thiệu như kết quả của khảo sát và đánh giá trực tuyến trong quản lý chất lượng, quản lý trang thiết bị và quản lý nguồn nhân lực.

Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh là dự án hợp tác song phương giữa Bộ Y tế và Chính phủ CHLB Đức thông qua tổ chức GIZ.

Mục tiêu chung của dự án là cải thiện sức khoẻ người dân thông qua việc tăng cường các dịch vụ y tế có chất lượng và phù hợp cho người nghèo tại các tỉnh Yên Bái, Thanh Hoá, Phú Yên, Thái Bình và Nghệ An.

Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2009 và giai đoạn 1 kết thúc vào ngày 31/3/2013. Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ năm 2013 đến năm 2015.

Giai đoạn này, dự án hướng tới nâng cao năng lực của các Sở Y tế và đơn vị y tế tuyến dưới trong quản lý y tế hiệu quả và cung cấp dựa trên nhu cầu các dịch vụ y tế có chất lượng, tập trung vào các dịch vụ y tế dự phòng và khám chữa bệnh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế đã trao kỉ niệm chương Vì sự nghiệp Y tế Việt Nam cho BS Anna Frisch, Cố vấn trưởng của Dự án vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Việt Nam.

Đồng thời, trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 5 BV thuộc dự án vì có thành tích xuất sắc trong thực hành cải thiện chất lượng BV năm 2013, gồm BVĐK huyện Tiền Hải (Thái Bình), BVĐK huyện Đông Hưng (Thái Bình); BVĐK khu vực Tây Bắc (Nghệ An); BVĐK huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) và BVĐK huyện Văn Yên (Yên Bái).

Nguồn www.chinhphu.vn