Việt Nam, Slovakia thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajcak đã thảo luận sâu rộng về quan hệ song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm trong hội đàm diễn ra sáng 4/11 tại Hà Nội.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajcak. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên đã điểm lại quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, như chính trị, kinh tế, ngoại giao, quốc phòng và an ninh… trong thời gian qua; thảo luận phương hướng thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao; tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, giữa ASEAN và EU.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp, quan hệ kinh tế, thương mại song phương vẫn có bước phát triển tích cực, đạt 407 triệu USD năm 2013, tăng 35% so với năm 2012.

Hai bên thống nhất tiếp tục triển khai cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, tiếp xúc, nghiên cứu thị trường, tham dự hội thảo…

Phó Thủ tướng đánh giá cao đoàn doanh nghiệp tháp tùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia sang thăm Việt Nam và tham dự các diễn đàn thương mại, kinh tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Slovakia đầu tư tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kêu gọi các nhà đầu tư Slovakia tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu, như cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ và thiết bị xử lý môi trường, chế biến thực phẩm, ngân hàng, y tế…

Đánh giá cao Chính phủ Slovakia cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Hai nước đã thống nhất sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Slovakia trong năm 2015.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn và mong muốn Chính phủ Slovakia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam học tập, sinh sống tại Slovakia.

Về phía mình, Phó Thủ tướng Slovakia Miroslav Lajcak đánh giá hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Tại cuộc hội đàm, hai bên cam kết tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương.

Hiện Slovakia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại Trung và Đông Âu, đồng thời là nhà đầu tư quan trọng của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Miroslav Lajcak tin tưởng các diễn đàn doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội tốt để hai bên xác định những lĩnh vực hợp tác cụ thể trong tương lai.

Slovakia cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cải cách, chuyển đổi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tư pháp.

Ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý nguồn nước
giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Slovakia. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Slovakia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý nguồn nước./.

Nguồn www.chinhphu.vn