Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai giảng của Học viện An ninh nhân dân

Sáng 17-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự lễ khai giảng năm học 2014-2015 của Học viện An ninh nhân dân (ANND), Bộ Công an. Cùng đi với Tổng Bí thư có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; lãnh đạo các nhà trường thuộc Bộ Công an và đại biểu các học viện, nhà trường đóng trên địa bàn Hà Nội.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện ANND đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo; đạt nhiều thành tích nổi bật trên tất cả các mặt, từ công tác chỉ đạo của các cấp quản lý đến xây dựng, chỉnh lý, hoàn thiện các chương trình đào tạo ở các ngành, chuyên ngành; đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo. Đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác quản lý đào tạo. Do đó, chất lượng đào tạo tiếp tục được giữ vững và nâng cao; các hình thức đào tạo được mở rộng, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Học viện trong các giai đoạn tiếp theo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt Đội danh dự Học viện ANND. (Ảnh: qdnd.vn)

Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên Học viện ANND triển khai tổ chức đào tạo trình độ đại học hệ dân sự ở các ngành Luật và Công nghệ thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và mở ra hướng phát triển mới trong công tác đào tạo đại học của Học viện.

Một điểm nổi bật trong năm học vừa qua là Học viện đã tổ chức thành công Hội thảo và Lễ Tổng kết 20 năm đào tạo sau đại học, Hội thảo hệ thống lý luận về bảo vệ An ninh quốc gia; qua đó đã tổng kết, đánh giá thành tựu quá trình đào tạo sau đại học, tập hợp những tham luận, góp ý của các nhà khoa học ở trong và ngoài ngành, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học, cũng như phát triển hệ thống lý luận về Bảo vệ An ninh quốc gia trong thời gian tới. Công tác quản lý, giáo dục học viên cũng có bước chuyển biến tích cực và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tỷ lệ học viên đạt loại khá, giỏi, xuất sắc tăng 7,5% so với năm học trước; số cán bộ, học viên được kết nạp Đảng giữ vững chất lượng và tăng 18% so với năm học trước.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao những thành tích của Học viện ANND qua 68 năm xây dựng và trưởng thành. Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng cho Đảng, Nhà nước và ngành Công an hàng vạn cán bộ. Nhiều cán bộ, giáo viên, học viên sau khi học tập, công tác tại Trường, trải qua thực tiễn đã trưởng thành, trở thành những cán bộ giữ cương vị trọng trách của Đảng, Nhà nước và ngành Công an; nhiều người trở thành anh hùng LLVT, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú...

Lãnh đạo Bộ Công an và Học viện ANND đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: qdnd.vn)

Phân tích tình hình trong nước và thế giới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong năm học mới 2014-2015, với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của ngành Công an, Học viện ANND cần nắm vững và quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước để xác định rõ và thực hiện tốt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, coi đây là nhiệm vụ trung tâm của Học viện theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo và về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; không quá ham mở rộng quy mô mà hạ thấp chất lượng. Muốn làm được điều đó, Tổng Bí thư cho rằng, Học viện phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập; đổi mới công tác tuyển sinh, công tác quản lý học viên, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. Tổng Bí thư chỉ rõ: Cần chú ý gắn học tập kiến thức cơ bản với kiến thức và năng lực thực hành; phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người học; tăng cường trao đổi, thảo luận, tranh luận của học viên và giữa học viên với giảng viên. Tổng Bí thư cũng yêu cầu: Việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng phải thực sự khách quan, nghiêm túc, tránh tình trạng nể nang hoặc chạy theo thành tích; đặc biệt chú trọng đào tạo, xây dựng, đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi, bảo đảm các tiêu chuẩn về năng lực và phẩm chất cách mạng. Học viện tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học; xây dựng Đảng bộ và Học viện thực sự trong sạch, vững mạnh.

Nhân đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an cần thường xuyên quan tâm, chăm lo, lãnh đạo toàn diện đối với Học viện, tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, để Học viện đạt chuẩn của một cơ sở đào tạo đại học trọng điểm của ngành vào năm 2015 và trọng điểm quốc gia vào năm 2020, ngang tầm với các trường đại học lớn trong cả nước.

Trước khi đánh hồi trống khai giảng năm học mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, với tiềm năng và tinh thần trách nhiệm cao đối với Tổ quốc, với nhân dân, Học viện ANND sẽ vượt qua khó khăn, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Trần Đại Quang khẳng định: Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện ANND xin tiếp thu và sẽ thực hiện nghiêm túc các tư tưởng, quan điểm, những mục tiêu, nhiệm vụ trong ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tiếp tục lãnh đạo Học viện ANND thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, xây dựng Học viện thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn, có uy tín của ngành Công an và của xã hội, xứng tầm với các trường đại học trong khu vực và thế giới; góp phần xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Trước đó, khi đến thăm Nhà Truyền thống Học viện ANND, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi lưu bút: “Nhân dịp đến thăm và dự Lễ khai giảng năm học mới (2014-2015) của Học viện ANND, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Học viện đã đạt được trong thời gian qua và mong các đồng chí tiếp tục phấn đấu giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới. Chúc các thầy giáo, cô giáo, cùng toàn thể anh chị em cán bộ, công nhân viên, học viên của Học viện sức khỏe, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015”.

Sau lễ khai giảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Học viện ANND.

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân