Văn hóa công sở

(NTO) Trong môi trường làm việc hiện đại, thì vấn đề hình thành thói quen, phong cách làm việc, ứng xử văn minh, lịch sự nơi công sở là một cách để giúp chúng ta làm việc có hiệu quả.

Văn hóa công sở (VHCS) hiện nay về cơ bản đã được hình thành, nhưng thực hiện hay không còn tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người. VHCS được thể hiện trên mọi phương diện, từ trang phục đến ứng xử, ý thức của mỗi người khi sử dụng các tài sản của cơ quan, phong cách làm việc năng động, sáng tạo… Để góp phần xây dựng VHCS, mỗi người cần phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, biết lắng nghe và chia sẻ để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

 
Nụ cười công sở. Trong ảnh: Tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” phường Đô Vinh.
Ảnh: V.M

VHCS không ở đâu xa, mà hiện diện hàng ngày bên cạnh chúng ta. Ở cơ quan tôi, từ khi trụ sở được sửa chữa xong, một trong những việc đầu tiên mà cơ quan triển khai là bài trí, sắp xếp lại trụ sở và trang bị phương tiện làm việc. Phương tiện thiết yếu như máy tính, máy ảnh, máy quay phim, máy lạnh … đều được lãnh đạo quan tâm trang bị đầy đủ. Các phòng làm việc được bố trí khoa học, hợp lý. Cảnh quan bên ngoài ngày càng khang trang, sạch đẹp. Mọi thành viên trong cơ quan đều nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc thật thoải mái, tiện nghi và văn minh.

VHCS bao giờ cũng có những tiêu chí nhất định để áp dụng. Chính phủ đã ban hành “Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước”, trên cơ sở đó mỗi cơ quan, đơn vị đưa ra những quy chế riêng phù hợp với từng đơn vị. Tiêu chí mà cơ quan đưa ra, đó là lấy hiệu quả công việc làm thước đo giá trị, lấy môi trường làm việc thân thiện làm động lực. Từ đó mọi người hoàn toàn có thể chủ động và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với yêu cầu của đơn vị.

Hiện nay, vẫn còn tồn tại khá nhiều hạn chế trong VHCS như giờ giấc, tác phong làm việc … đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc. Vừa qua, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 57-CT/TU nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện nghiêm tinh thần của Chỉ thị, đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý cũng như các thành viên của cơ quan phải có sự cố gắng và quyết tâm trên tinh thần tự giác của các cá nhân và toàn hệ thống. Có như vậy, văn hóa công sở mới không ngừng được bổ sung và ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.