Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy:Về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh

LTS: Ngày 3-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 57-CT/TU về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị này.

Trong những năm qua, các cấp uỷ đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể các cấp thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc; nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước gắn đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vì vậy, tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tổ chức lao động một cách khoa học, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, nhiều cán bộ, công chức, viên chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa nghiêm; chất lượng tham mưu và hiệu quả giải quyết công việc chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; chấp hành chưa nghiêm nội quy, quy chế, điều lệnh của cơ quan, đơn vị và các quy định về sử dụng thời giờ làm việc; tình trạng sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định của một số cán bộ, công chức, viên chức… đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác, tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do một số cấp uỷ, tổ chức Đảng chưa chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng. Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang có lúc, có nơi còn buông lỏng; việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục. Công tác đánh giá, phân loại, thi đua-khen thưởng có lúc, có nơi chưa thực sự khách quan. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn thiếu gương mẫu, chưa chú trọng xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ quan, đơn vị mình.

Để chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc sử dụng rượu, bia không đúng quy định nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh, góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp tập trung thực hiện tốt một số nội dung cần làm ngay, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang gắn thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó tập trung quán triệt, nghiên cứu sâu kỹ chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc” và chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí” và chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

2. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang uống rượu, bia (hoặc các loại đồ uống khác có nồng độ cồn tương đương) trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực, kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách, liên hoan. Riêng các trường hợp được phân công tham gia các hội thảo, hội nghị, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội mang tính khu vực hoặc toàn quốc; việc tiếp khách nước ngoài theo quy định về lễ tân ngoại giao thì không bị điều chỉnh bởi quy định này.

3. Các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không sử dụng kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để sử dụng các loại rượu, bia có nguồn gốc nước ngoài trong các buổi hội thảo, hội nghị, tiếp khách, liên hoan.

4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, trước hết là thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 6-7-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2012-2015 trên địa bàn tỉnh. Gắn công tác cải cách hành chính với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công khai, minh bạch các thông tin quy hoạch, quyết định và hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp; thực hiện nghiêm túc, có nề nếp công tác đối thoại giữa các cơ quan Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và nhân dân. Hàng năm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

5. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân, đơn vị lực lượng vũ trang tiến hành rà soát, bổ sung, sửa đổi và thực hiện nghiêm các nội quy, quy chế của cơ quan, điều lệnh trong các đơn vị lực lượng vũ trang theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức và đảm bảo mỗi việc phải có người phụ trách, chịu trách nhiệm chính. Tiếp tục thực hiện tốt việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị.

Quan tâm đổi mới nội dung các cuộc họp, hội nghị theo hướng thiết thực, hiệu quả; không tổ chức các cuộc họp không thật sự cần thiết; dự họp đúng thời gian và thành phần, không bỏ họp giữa buổi và trong các cuộc họp, hội nghị không kết hợp xử lý các công việc khác.

6. Thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của ngành, cơ quan về sử dụng trang phục, phù hiệu; trong khi thi hành công vụ phải có thái độ tôn trọng, tận tụy phục vụ, tạo điều kiện giải quyết khó khăn vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương nơi cư trú; tuyệt đối không tham gia các hình thức cá cược, đánh bạc; buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

7. Cấp uỷ Đảng và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

- Giao ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm; đồng thời có hình thức biểu dương, khen thưởng những tập thể và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, định hướng các cơ quan thông tin trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Định kỳ 6 tháng, hàng năm chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.