Huyện ủy Ninh Phước: Làm việc với thị trấn Phước Dân về thực trạng và định hướng phát triển các làng nghề

(NTO) Ngày 6-9, Huyện ủy Ninh Phước có buổi làm việc với thị trấn Phước Dân về thực trạng và định hướng phát triển các làng nghề trên địa bàn.

Những năm qua, tỉnh ta đã quan tâm, đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ vay vốn, đào tạo, nâng cao tay nghề cho bà con; hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ nhằm thúc đẩy các làng nghề phát triển. Nhìn chung, các làng nghề đang hoạt động có hiệu quả và dần khẳng định thương hiệu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 1,5- 2 triệu đồng/tháng, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Chăm.

Tuy nhiên, việc kinh doanh sản xuất của các làng nghề vẫn còn một số tồn tại: hoạt động của HTX chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút người dân tham gia; đầu ra sản phẩm chưa ổn định; chất lượng sản phẩm chưa cao, mẫu mã chưa đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng; khả năng giới thiệu sản phẩm không chuyên nghiệp; thu nhập còn thấp...

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy ghi nhận kết quả mà các làng nghề đạt được trong thời gian qua. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các làng nghề cần khắc phục những tồn tại; mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với du lịch; kết hợp giới thiệu, bày bán sản phẩm với các mặt hàng đặc sản ở tỉnh ta như: Nho, vang, táo, hành tỏi…Phát huy tối đa các loại hình du lịch văn hóa: lễ hội, phong tục cưới hỏi, tâm linh, du lịch Homestay…của đồng bào Chăm nhằm thu hút khách du lịch. Phát triển đa dạng, phong phú sản phẩm, sáng tạo các mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tăng cường, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giới thiệu sản phẩm, tiếp thị cho các hộ kinh doanh. Quan trọng là cần gắn sự phát triển của các làng nghề với du lịch, kinh tế, vừa bảo tồn bản chất văn hóa dân tộc Chăm, vừa đảm bảo đời sống của bà con.