“A.Q” đắc thắng thời nay

(NTO) Nghe chị chủ quán nhậu “gà tây” kể về việc mấy chú “tửu hậu” nói chuyện đời, bỗng dưng tôi liên tưởng đến A.Q trong tác phẩm “A.Q” chính truyện của Đại văn hào Lỗ Tấn luôn "thành công" với phép "thắng lợi tinh thần". Đó là “A.Q” của Lỗ Tấn ngày xưa, còn “A.Q” của chị chủ quán là chuyện đời thường nghe có gì phảng phất bóng dáng mình trong đó nên chép lại để thư giãn giảm stress trong những lúc mệt nhọc, căng thẳng.

Đó là chuyện cao hứng “gà tây” của ba chú, nhìn bề ngoài có vẻ là nông dân, trông kỹ một chút giống như là thợ xây hoặc làm nghề tự do gì đó. Chú nhỏ con trong nhóm say sưa kể chiến thắng: Con vợ tớ nó cứ cằn nhằn bài ca đi cùng năm tháng “tay hàng xóm nó thương vợ thế, tháng trước mua con Vision cho vợ, tháng này vợ nó thay con Air Blade, còn …” tức khí tớ tuyên bố xanh rờn: Để đấy, anh sẽ cho gã hàng xóm “biết tay”, sinh nhật “vợ yêu” anh sẽ tậu con Vespa Primavera 3 van đời mới nhất. Nghe xong vợ tớ mừng phải biết: Thế mới là chồng em chứ! Kể từ hôm đó đến nay (chưa đến ngày sinh nhật vợ) ngày nào tớ cũng được vợ gọi “chồng yêu”, “anh yêu”, “cưng yêu”…đời tớ thế là cứ như ông “HOÀNG” vậy…Thấy vậy, anh dáng người Đông-Ki-Sốt (cao lòng khòng) ngồi bên cắt ngang: Mua xe máy tặng vợ xưa rồi, không an toàn khi tham gia giao thông. Thế ông mua xe gì? anh nhỏ con hỏi lại. Tớ là tớ tặng vợ xe ô tô, hôm trước tớ đã “tham quan” xe ô tô nhà thằng bạn Toyota Zac đời 2002 nhưng quá cũ vợ tớ chê, vậy nên tớ bảo vợ chờ con nào hiện đại hơn sẽ mua. Nghe hai người say sưa, anh bạn còn lại thủng thẳng lên tiếng: Mấy ông nhà chưa có ở đòi mua xe máy đời mới, xe ô tô hiện đại tặng vợ cứ như mình là “trung gia”, “đại gia” vậy, tớ thì từ nay đến cuối năm ráng mua cho con cái xe đạp điện đi học. Ừ, mà mấy ông lấy đâu tiền ra mua xe vậy? Không ai bảo ai, cả anh chàng nhỏ con và chàng Đông-Ki-Sốt đồng thanh tự hỏi: Làm gì để có tiền mua xe nhỉ!? Lúc này chị chủ quán nhìn kỹ thấy ba chú ăn mặc tuỳnh toàng, chân đi dép lê loại rẻ tiền mới tủm tỉm cười.

Không chỉ ba chú ở quán “gà tây” mà ở đâu đó trong cuộc sống ta vẫn bắt gặp, đại loại như “giày, dép có số”, số nó đỏ giầu có, số mình…, “làm sếp có thời”, “thuyền to sóng to, thuyền nhỏ sóng nhỏ”…miễn là “ngửa mình trên liếp cỏ ngủ ngon lành” như trong bài thơ Trăng Trối của Tố Hữu. Liệu pháp đắc thắng của “A.Q” trong tác phẩm “A.Q” chính truyện là để quên đi những bất công, những đau khổ, áp bức trong xã hội phong kiến đè nén người nông dân. Trong xã hội hiện đại rất cần mỗi người chúng ta đừng bao giờ vừa lòng với bản thân mà hãy vượt lên chính mình, có như vậy thì dân mới giàu, nước mới mạnh và việc đắc thắng của ba chú “gà tây” trên chỉ còn là chuyện ngụ ngôn giúp vui trong cuộc sống.