Khắc phục triệt để án quá hạn, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Sáng 25/8, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương đã làm việc với Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao về tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược CCTP đến năm 2020.

Dự buổi làm việc có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương.

Báo cáo kết quả, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn cho biết: Thực hiện nhiệm vụ CCTP theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian qua, Tòa án các cấp tích cực triển khai thi hành Hiến pháp mới, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp; thường xuyên đổi mới công tác tổ chức cán bộ; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án luật và văn bản hướng dẫn pháp luật.

Số lượng các loại vụ án được giải quyết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước; tranh tụng tại các phiên tòa được đẩy mạnh; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án giảm hơn so với các năm trước; số lượng các vụ án để quá hạn luật định đã được hạn chế ở mức thấp; các phiên tòa xét xử lưu động và các vụ án dân sự hòa giải thành công đều cao hơn cùng kỳ năm 2013; việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo hoặc áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ về cơ bản bảo đảm đúng pháp luật, tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng được Tòa án cho hưởng án treo giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm có nhiều tiến bộ; riêng trong 10 tháng đầu năm 2014, mặc dù có nhiều khó khăn do thiếu Thẩm phán TAND tối cao, nhưng tỷ lệ giải quyết đơn đề nghi giám đốc thẩm, tái thẩm vẫn đạt 46%; chất lượng giải quyết được nâng lên. Công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật chuyển biến rõ rệt; tiếp tục kiện toàn cán bộ có chức danh tư pháp và tăng cường cơ sở vật chất cho các Tòa án…

Về nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng TAND tối cao xác định tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và CCTP, đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; phấn đấu không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; giảm tỷ lệ các vụ án bị hủy, sửa… thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác do Quốc hội đề ra. Khẩn trương hoàn thiện các dự án Luật, pháp lệnh được giao chủ trì và tham gia soạn thảo, nhất là dự án Luật tổ chức TAND (sửa đổi); thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ; tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế…

Tại buổi làm việc, các ý kiến phát biểu của đại diện Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, VKSND tối cao, Bộ Công an, … cơ bản nhất trí với Báo cáo của Ban Cán sự TAND tối cao. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu lên một số vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị của TAND các cấp. Trên cơ sở đó, kiến nghị nhiều giải pháp để Tòa án thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương đánh giá cao những kết quả ngành TAND đã đạt được trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược CCTP đến năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2014. Trong đó, đáng chú ý bản án tuyên đã có sức thuyết phục đối với xã hội, củng cố niềm tin của người dân và xã hội về công lý….

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng thẳng thắn chỉ ra vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Tiến độ xây dựng Đề án, pháp lệnh còn chậm; chất lượng thẩm phán đặc biệt ở cấp huyện còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu; án tồn đọng cấp huyện còn nhiều…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tối cao cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và CCTP gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của CCTP.

Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện các dự án luật, pháp lệnh được giao theo tinh thần CCTP và Hiến pháp năm 2013, trong đó cần tập trung làm rõ việc thực hiện quyền tư pháp của tòa án, kiểm sát tư pháp, thực hiện chức năng bảo hiến; vấn đề tranh tụng và bảo đảm quyền bào chữa của các bị can, bị cáo…

Đồng thời, thường xuyên quán triệt sâu rộng để cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò của các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp, trọng tâm là TAND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; về sự cần thiết phải tiến hành và đẩy mạnh CCTP trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch nước yêu cầu: Cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo TAND các cấp trong việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng pháp luật, dễ thi hành, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Khắc phục triệt để án quá hạn luật định; bảo đảm không xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Chủ tịch nước cũng lưu ý: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên của ngành mình nhằm khắc phục tối đa tình trạng cán bộ, Thẩm phán vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Chú trọng công tác đào tạo, đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ngành Tòa án; kiện toàn tổ chức Tòa án…đáp ứng yêu cầu CCTP trong giai đoạn hiện nay./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam