Cần lưu ý tiến độ, chất lượng rà soát chính sách người có công

Ngày 24-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra công tác tổng rà soát chính sách với người có công giai đoạn 2014-2015 tại Phú Yên.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc cho biết tính đến ngày 20/7/2014, cả 9 huyện, thị xã, thành phố thuộc Phú Yên đã tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai đồng loạt đến tất cả các thôn, buôn, khu phố của các xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Rìa (82 tuổi)
có chồng và 2 con trai là liệt sĩ nay sống tại TP Tuy Hòa. Ảnh: VGP/Từ Lương

Tuy nhiên. công tác tuyên truyền ở một số địa phương chưa được đẩy mạnh; việc điền thông tin trong phiếu rà soát còn có sai sót; một số địa phương cán bộ làm công tác LĐTBXH ở cơ sở chưa phát huy tinh thần trách nhiệm. Nhất là thông tin về liệt sĩ thiếu thông tin, chưa chính xác do bị mất, hỏng bằng Tổ quốc ghi công, giấy tờ liên quan và nhân chứng đều đã lớn tuổi nên trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng tới quá trình thu thập thông tin.

Góp ý với Trung ương về một số vấn đề phát sinh trong quá trình rà soát, ông Đào Tấn Lộc cho biết trên địa bàn huyện Sông Hinh hiện có nhiều đối tượng là người dân tộc thiểu số từng tham gia giúp đỡ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến nhưng vẫn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Lý do chủ yếu là họ không biết thông tin về các chính sách của Nhà nước vì không biết tiếng Việt và cũng chưa có cán bộ nào phổ biến và hướng dẫn họ kê khai theo quy trình, thủ tục, vì vậy đã bỏ sót nhiều trường hợp xứng đáng được hưởng chính sách của Nhà nước.

Quy trình xem xét, công nhận danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Trung ương vướng nhiều thủ tục và triển khai chậm nên nhiều trường hợp đủ tiêu chuẩn công nhận nhưng đã qua đời sau đó. Vì vậy, đề nghị Trung ương cho phép xét tiêu chuẩn Mẹ Việt Nam anh hùng hoàn thành thời điểm nào thì công nhận ngay thời điểm đó mà không đợi theo từng đợt trong năm, ông Đào Tấn Lộc nói.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo tỉnh Phú Yên và cán bộ Ban Chỉ đạo Tổng rà soát
chính sách với người có công xã Hòa Quang Nam và huyện Phú Hòa. Ảnh: VGP/Từ Lương

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những kiến nghị về cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công đã cũ, hỏng; về thời gian tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH hàng năm cũng như việc sửa đổi Thông tư 28/2013/TTLT – BLĐTBXH – BQP về hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách không còn giấy tờ…

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Phú Yên tiếp tục lưu ý chất lượng và tiến độ rà soát, đồng thời tùy theo điều kiện thực tế, có thể lập hòm thư góp ý của nhân dân tại các thôn, buôn, khu dân cư để người dân có thể cung cấp thông tin thêm về người có công ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trước 30/9, Phú Yên tổng hợp danh sách cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cũ, hỏng có mong muốn làm lại, sau đó gửi Bộ LĐTBXH trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Nguồn www.chinhphu.vn