Viết cho con gái

Con gái của ba!

Vậy là năm học mới đã đến, con gái ba sắp bước vào lớp 10. Ba không khỏi xúc động khi hình dung con gái ba lần đầu tiên mặc áo dài bước vào cổng trường phổ thông trung học. Lòng tự hào vì con và tình thương con rưng rưng trong lòng ba con ạ.

Con thương! Con chưa đến tuổi trưởng thành nhưng cũng không còn ở tuổi thiếu niên vô tư. Tuổi 16 của cô nữ sinh trung học biết bao mộng mơ, con nghĩ về tương lai chỉ một màu hồng, sức ép của bài vở cũng không làm con thôi mơ mộng. Con ạ, mơ ước của con người chia làm hai loại: hữu ích và viễn vong. Hãy tập mơ ước những điều nằm trong khả năng của con, có thể cao hơn để con nuôi chí tiến thủ. Khi con người có mục đích chính để theo đuổi, thì cuộc sống trở nên có ý nghĩa, con sẽ biết quí trọng từng phút giây, nhất là thời gian của tuổi thanh xuân.

Con thương! Làm người không ai là hoàn thiện, nhưng những người có nghị lực sẽ biết tự sửa chữa những mặt kém của mình để vươn đến hoàn thiện. Người biết tự sửa chữa mình là người hiểu và có lòng vị tha. Con lớn rồi, ba chẳng thể nựng nịu con như khi còn bé, thường ngày ba cũng không có nhiều thời gian để nói chuyện với con. Chuyện tâm sự của tuổi mới lớn con thường chia sẻ với mẹ. Có thể trong suy nghĩ con thấy ba xa cách, nhưng lòng ba luôn theo con mỗi ngày, con gái ạ. Ba sẽ mất ngủ nếu như có biểu hiện buồn rầu trên khuôn mặt thiên thần của con gái ba và ba sẽ thấy như vơi đi một phần mệt nhọc của cuộc sống khi nhìn thấy con hạnh phúc. Ba tin con sẽ hiểu, bởi trái tim con được nhân ra từ trái tim ba.

Con thương! Bước vào lớp 10 chắc con sẽ ngỡ ngàng trước sự mới lạ của môi trường học mới với những bài giảng mới, nhưng hãy tự tin con nhé. Còn một điều rất quan trọng là con không được tỏ thái độ tự cao, phải biết khiêm tốn, bởi kiến thức là vô cùng, những gì mình hiểu biết chỉ là một phần rất nhỏ trong vốn tri thức khổng lồ của nhân loại. Hãy lễ phép với mọi người, lễ độ với thầy cô, bởi lời nói thể hiện nhân cách. Trái tim con người sẽ rộng mở với lời êm dịu và sẽ khép lại với lời đao to búa lớn. Con hãy nhớ, học trong mọi mặt để trở thành một người tốt con nhé!