Cần ưu đãi DN đầu tư vào nông nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh Hòa Bình cần làm tốt tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng quy hoạch gắn với thị trường tiêu thụ; có chính sách ưu đãi cụ thể để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp nhằm tận dụng sự hỗ trợ về quản lý sản xuất, công nghệ.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều 15/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì buổi làm việc của Đoàn công tác của Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hoà Bình về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2014, kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Nguyễn Văn Quang cho biết, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá, thu chi ngân sách đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và HĐND tỉnh đặt ra. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân phát triển ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Về thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh đã có 11/11 huyện, thành phố ra quyết định công nhận các xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Tính đến ngày 31/12/2013, Hòa Bình có 1 xã đạt 16/19 tiêu chí (xã Dũng Phong, huyện Cao Phong); 35 xã đạt từ 13-15 tiêu chí và 155 xã đạt từ 5-12 tiêu chí.

Thực hiện chính sách giảm nghèo, đến nay, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững của tỉnh đã tiến hành cho gần 13.000 lượt hộ nghèo và hơn 5.100 hộ cận nghèo vay vốn. Tới tháng 6/2014, toàn tỉnh có gần 48.000 lượt hộ nghèo còn dư nợ vay vốn với tổng dư nợ hơn 643 tỷ đồng và hơn 6.500 lượt hộ cận nghèo với tổng dư nợ gần 117 tỷ đồng. Tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu.

Tuy nhiên, do chất lượng nguồn nhân lực thấp, sức cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn yếu…, đã ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn, Hòa Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án trồng rừng, bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, cấp điện cho nông thôn, di dân tái định cư…

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hòa Bình trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, nhất là khi hạ tầng của tỉnh còn thiếu thốn. Những thành tích nói trên xứng đáng đưa Hòa Bình nằm ở nhóm địa phương có khả năng phát triển cao, đặc biệt là thành tích trong xây dựng nông thôn mới, không có xã “trắng tiêu chí”.

Trong giảm nghèo bền vững, các chính sách của Nhà nước đều được Hòa Bình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc khi có tới hơn 1 triệu lượt đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí. Phó Thủ tướng đề nghị Hòa Bình tăng cường chính sách cho vay ưu đãi trong giảm nghèo, giảm dần chính sách “cho không” để bà con có ý thức vươn lên thoát nghèo; tiếp tục tập trung giảm nghèo ở những địa bàn đặc biệt khó khăn.

Đi vào nội dung chi tiết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Hòa Bình chú trọng thực hiện tốt giải phóng mặt bằng ở các công trình trọng điểm như Quốc lộ 6, trục đường nối đại lộ Thăng Long với TP Hòa Bình. Vì khi giao thông phát triển thì nông nghiệp, công nghiệp cũng phát triển theo.

Hòa Bình cần làm tốt tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng quy hoạch gắn với thị trường tiêu thụ, có chính sách ưu đãi cụ thể để DN đầu tư vào nông nghiệp nhằm tận dụng sự hỗ trợ về quản lý sản xuất và công nghệ. Bên cạnh đó, địa phương quan tâm tới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và việc khẳng định thương hiệu nông sản Hòa Bình.

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thí điểm thực hiện chính sách hỗ trợ vốn cho sản xuất nông nghiệp theo chuỗi mà đầu mối cho vay ưu đãi là DN và nghị Hòa Bình nghiên cứu mô hình phù hợp trong sản xuất cam theo chuỗi để được thụ hưởng chính sách ưu đãi vốn của Nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với một số kiến nghị của tỉnh về tăng vốn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trồng và bảo vệ rừng, cấp đủ vốn đối ứng ODA,… theo quy định hiện hành.

Nguồn www.chinhphu.vn