Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh: 10 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

(NTO) Cách đây tròn 10 năm, trước sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp (DN) và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân trong tỉnh, ngày 10-8-2004, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các DN. Đảng bộ có nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên và thực hiện công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong DN.

Ngay sau ngày thành lập, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy đã kịp thời xây dựng nghị quyết, chương trình hành động hằng năm, lãnh đạo các TCCSĐ tham gia với giám đốc và chủ DN đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; đổi mới cơ chế quản lý, điều hành; tăng cường đầu tư trang, thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất; đào tạo nguồn nhân lực; động viên cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện có hiệu quả các mặt công tác. Chú trọng liên doanh, liên kết để mở rộng thị trường, duy trì tốt khách hàng truyền thống. Phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, thi công các công trình trọng điểm bảo đảm chất lượng, tiến độ, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Các sản phẩm chủ yếu như hạt điều, hàng dệt may, vật liệu xây dựng, tư vấn thiết kế, tín dụng ngân hàng ... đều vượt kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu toàn khối trong 10 năm qua đạt gần 41 ngàn tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng bình quân 9-11%/năm). Tổng lợi nhuận trong 10 năm đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng (bình quân lợi nhuận hàng năm tăng từ 5-10%). Thu nhập bình quân của toàn khối tăng từ 1.100.000 đồng năm 2004 lên 5.100.000 đồng năm 2013 (tăng bình quân hàng năm từ 10-19%). Trong 10 năm đã nộp ngân sách hơn 890 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 12-16% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

 
Công ty TNHH TM-DV Anh Vũ đầu tư mở rộng loại hình kinh doanh, thu hút đông khách hàng. Ảnh: Văn Miên

Trong quá trình hoạt động, ngoài việc xác định đúng mục tiêu, phương hướng và biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị chủ yếu đó là sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, các DN luôn hưởng ứng và tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động an sinh xã hội do tỉnh và các ngành, các cấp phát động; như tham gia ủng hộ xây dựng trường học, nhà tình nghĩa, ủng hộ các loại quỹ từ thiện, nhân đạo và các phong trào do tỉnh phát động... 10 năm qua đã ủng hộ số tiền và hiện vật hơn 81 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Hoạt động này của các DN thực sự có hiệu quả, mang ý nghĩa nhân đạo-xã hội lớn lao. Chẳng những góp phần chia sẻ, giảm thiểu khó khăn, kịp thời động viên những đối tượng thiếu may mắn, mà còn góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân, củng cố mối quan hệ giữa giai cấp công nhân với các tầng lớp nhân dân khác trong cộng đồng xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Đảng bộ Khối luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai kịp thời, nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, kịp thời đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, rèn luyện, giữ gìn đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động, trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao trong toàn Đảng bộ; ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên.

Đảng bộ thường xuyên đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố, sắp xếp các TCCSĐ. Đến nay, toàn Đảng bộ có 41 TCCSĐ trực thuộc (trong đó có 13 đảng bộ cơ sở và 28 chi bộ cơ sở), với 1.091 đảng viên và gần 7.000 lao động. Đảng bộ quan tâm triển khai thực hiện các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối và các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các loại hình DN. Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh hàng năm đạt từ 75% trở lên. Đội ngũ đảng viên đa số giữ vững phẩm chất đạo đức, lập trường, quan điểm rõ ràng, luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đánh giá chất lượng hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt bình quân 80% trở lên (trong đó có trên 12% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Công tác kết nạp đảng viên đã được quan tâm đúng mức. Trong 10 năm đã kết nạp 700 đảng viên, bình quân hàng năm kết nạp 70 đảng viên, luôn đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

 
Đảng bộ Công ty Điện lực Ninh Thuận lãnh đạo đơn vị xây dựng đạt danh hiệu Văn hóa Doanh nghiệp.
Trong ảnh: Công nhân kỹ thuật tu sửa lưới điện. Ảnh: Thanh Long

Công tác vận động quần chúng, xây dựng các đoàn thể được Đảng bộ tăng cường. Đoàn thanh niên và các đoàn thể ở từng DN tích cực hoạt động, tham gia và tổ chức được nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực góp phần quan trọng vào thành tích chung của Đảng bộ và mỗi đơn vị, DN.

Có thể khẳng định, qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh nhà không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Tổ chức Đảng các cấp luôn đoàn kết, đổi mới, đồng hành cùng DN; đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng DN phát triển bền vững.

Với những kết quả và thành tích đạt được trên các lĩnh vực hoạt động trong 10 năm qua, Đảng bộ Khối được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác, góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2012 và nhiều Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Bước sang giai đoạn mới, Đảng bộ Khối đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ, song cũng có nhiều thuận lợi cơ bản. Để xứng đáng với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và niềm tin yêu, sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên cùng người lao động trong Đảng bộ Khối, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ Khối tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục đổi mới hình thức học tập, nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí minh. Phát hiện và biểu dương, tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lãnh đạo thực hiện tốt quy chế hoạt động của cấp ủy và chi, đảng bộ; giữ vững các nguyên tắc và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; thực hiện thường xuyên chế độ tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ. Tăng cường chỉ đạo các TCCSĐ quán triệt và triển khai có hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN”. Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ liên kết các DN trong khối để chia sẻ khó khăn, hợp tác cùng phát triển; mở rộng giao lưu với các DN trong tỉnh, ngoài tỉnh để tìm kiếm cơ hội kinh doanh; thường xuyên sâu sát DN để nắm bắt thông tin, động viên, chia sẻ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị của DN.

Với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, đồng tâm, nhất trí trong toàn Đảng bộ, cùng với sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm mới, toàn Đảng bộ Khối sẽ thực hiện hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Đảng các cấp đề ra.