Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

(NTO) Mới đây, Công an phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) giải quyết vụ tranh chấp tài sản giữa chị Nguyễn Thị Huyền Vi ngụ số nhà 145 đường Lê Lợi, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) với Công ty TNHH Tiến Thân (phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Điều đáng nói ở đây, cả hai đều là nạn nhân của một thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi do một đối tượng thực hiện.

Vào khoảng 11h ngày 28/7/2014, chị Nguyễn Thị Huyền Vi đang khởi công xây nhà thì có một thanh niên tự xưng tên Huy là nhân viên Công ty Anh Khoa chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, chào bán sắt thép xây dựng có giá rẻ hơn thị trường và giao hàng xong mới nhận tiền. Thấy vậy, chị Vi liền đặt mua lô sắt trị giá hơn 40 triệu đồng. Sau 1 tiếng đồng hồ, chị Vi thấy một xe tải nhỏ chở sắt đến đổ trước nhà mình. Sau khi kiểm tra, chị Vi giao tiền cho Huy. Nhận tiền xong Huy bỏ đi ngay. Tuy nhiên ngay sau đó, nhân viên Công ty TNHH Tiến Thân đã đến công trường nhà chị Vi đòi chở lô sắt trên về, hai bên đã xảy ra tranh chấp và báo Công an phường Tấn Tài can thiệp.

 
Anh Lữu Minh Tiến Giám đốc công ty TNHH Tiến Thân đến cơ quan Công an phường Tấn Tài trình báo.

Tại Công an phường Tấn Tài, sự việc mới được làm sáng tỏ. Theo lời anh Lữ Minh Tiến Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thân, sáng 28/7 có một thanh niên tên Huy đến cơ sở vật liệu xây dựng của anh đặt mua lô sắt trị giá trên 42 triệu đồng và yêu cầu chở đến địa chỉ nhà chị Vi; đồng thời đặt lại tiền cọc 3 triệu đồng và hẹn khi chở hàng đến sẽ giao hết số tiền còn lại.

Sau khi chở lô sắt đến địa chỉ trên thì nhân viên của anh Tiến thấy chị Vi ra kiểm tra sắt. Tưởng chị Vi là vợ của Huy nên nhân viên của anh Tiến ngồi đợi Huy ra trả tiền. Đợi mãi không thấy, liền gọi cho Huy thì không liên lạc được, nên đòi bốc sắt chở về và đã xảy ra mâu thuẫn như trên.

 
Lô sắt thép tài sản tranh chấp giữ chị Vi và công ty TNHH Tiến Thân.

Trong vụ việc này, cả chị Vi và Công ty TNHH Tiến Thân đều là nạn nhân của màn kịch lừa đảo hoàn hảo do một đối tượng gây ra. Thủ đoạn của chúng tìm đến những công trình xây dựng nhà ở, đội lốt nhân viên tiếp thị VLXD đánh vào sự hám rẻ của chủ nhân để chào bán VLXD, khi “con mồi” thứ nhất đã sập bẫy, đối tượng này tiếp tục đóng vai chủ nhân xây nhà đến cửa hàng VLXD đặt hàng theo yêu cầu của “con mồi” và bỏ ra một khoảng tiền nhỏ đặt cọc kèm theo lời hứa sẽ giao tiền đầy đủ tại nơi nhận hàng. Khi cửa hàng VLXD chở hàng đến thì đối tượng dàn xếp cho chủ nhà ra kiểm tra, và bảo tài xế xe tải đợi vào nhà lấy tiền. Nhưng thực tế, đối tượng đã điều chủ nhà đi ra chỗ khác nhận tiền rồi tẩu thoát để lại màn kịch cho hai nạn nhân.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, “một mũi tên bắn 2 đích” của bọn tội phạm và là kinh nghiệm đắt giá cho những hộ kinh doanh về sự chủ quan mất cảnh giác trong giao dịch mua bán, cảnh tỉnh sự hám rẻ của người dân để tiền mất tật mang.