Dự án BMGF-VN: Hơn 80% lượt người sử dụng tại các điểm truy cập công cộng là học sinh, sinh viên

(NTO) Theo số liệu từ hệ thống quan sát độc lập của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN), tỷ lệ học sinh, sinh viên chiếm tới hơn 80% tổng lượt người sử dụng tại các điểm tiếp nhận dự án tại các địa phương, trong đó có Ninh Thuận.

Con số này cho thấy, những chiếc máy tính có kết nối internet tại các điểm truy nhập công cộng đang tạo ra sức hút đặc biệt với các em ở lứa tuổi học sinh, nhất là tại những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn.

Điểm truy cập internet công cộng.

Đến thời điểm này, dự án BMGF-VN đã thiết lập được 1.299 điểm truy cập công cộng tại 28 tỉnh tiếp nhận dự án trong bước 1 và bước 2 giai đoạn II. Tại Ninh Thuận, 205 bộ máy tính đã được trang bị cho 28 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã. Đến sử dụng internet tại các điểm này, các em học sinh có thể bổ sung kiến thức ngoài những gì đã được dạy trong nhà trường, tìm hiểu những thông tin bổ ích và lý thú trên không gian mạng, làm quen với những phương pháp học mới có sự hỗ trợ của các công cụ trực tuyến, tham gia các cuộc thi trên mạng… Ghi nhận tại các điểm tiếp nhận dự án tại Ninh Thuận cũng cho thấy, phần lớn người đến sử dụng dịch vụ thuộc nhóm học sinh, sinh viên.

Trong quá trình triển khai, dự án rất chú trọng tới việc quản lý, hướng dẫn các em học sinh sử dụng internet một cách lành mạnh. Ví dụ như hoạt động truyền thông hướng tới đối tượng học sinh được tổ chức tại các địa phương triển khai dự án như sự kiện Sinh viên tình nguyện với internet, nơi các em học sinh được hướng dẫn cụ thể cách thức sử dụng internet để tìm hiểu thông tin, tham gia các cuộc thi trên mạng, tham khảo các phương pháp học mới… Ngoài ra, tại chính các điểm truy cập của Dự án, việc truy cập internet cũng được theo dõi và quản lý một cách chặt chẽ nhờ vào các nhân viên đứng điểm cũng như nhờ hệ thống quan sát của Dự án, đảm bảo các em học sinh đến đây được giải trí một cách lành mạnh, hợp lý, đồng thời mở mang kiến thức nhờ những thông tin bổ ích, lý thú trên mạng internet.