Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng

(NTO) Ngày 23-7, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng theo Nghị định 80/NĐ-CP ngày 16-9-2011 của Chính phủ. Đến dự có các đồng chí:Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII-Bộ Công an; Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ, Giám đốc Công an Tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 40 đại biểu đại diện cho các mô hình, cá nhân được biểu dương.

 
 
Các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII-Bộ Công an;
Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.
 
 
Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII-Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo báo cáo, từ năm 2002 đến ngày 30-4-2014, toàn tỉnh có 2.695 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; trong đó số có việc làm ổn định chiếm 30,3%; số có việc làm nhưng chưa ổn định chiếm 27,2%; số chưa có việc làm chiếm 5,4%; số tái phạm tội chiếm 7%. Qua gần 3 năm thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nghiêm túc và đạt được những kết quả bước đầu, tạo chuyển biến tích cực trong trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời nâng cao nhận thức của người dân, giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng. Phát huy kinh nghiệm từ các mô hình tiêu biểu về tái hòa nhập cộng đồng qua các thông báo của Tổng cục VIII-Bộ Công an, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20 mô hình hoạt động có hiệu quả, giúp đỡ người hoàn lương tìm kiếm việc làm, vay vốn phát triển kinh tế, tham gia hòa nhập xã hội… Trong đó đã có nhiều người vươn lên làm giàu và giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh hòa nhập cộng đồng, làm người có ích. Một số địa phương, ban ngành, đoàn thể, dòng họ có nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình mới giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hiệu quả; qua đó, đã góp phần ngăn chặn tình trạng tái phạm tội, đóng góp tích cực cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

 
Các đại biểu đóng góp Quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen
cho cán bộ và nhân dân xã Xuân Hải và Tri Hải có thành tích xuất sắc.
 
 
Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ, Giám đốc Công an Tỉnh
trao giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là lực lượng Công an đã phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội hoàn lương theo Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời biểu dương những mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả, những cá nhân điển hình vượt qua mặc cảm tội lỗi, vươn lên tạo lập cuộc sống. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân thay đổi thái độ, không phân biệt, đối xử với người hoàn lương, tạo môi trường tích cực cho họ hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả; thường xuyên thăm hỏi, động viên và huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho Quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có ý chí vươn lên tạo lập kinh tế. Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an trong công tác hỗ trợ tư pháp cho người tái hòa nhập cộng đồng; gắn công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người phạm tội hoàn lương với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Nhân dịp này, Công an tỉnh đã ra mắt Quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng và các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp trên 24 triệu đồng vào Quỹ nhằm hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

>> Mời xem video clip: Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng