Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX năm 2014: Nhiều kiến nghị, bức xúc của người dân gửi đến kỳ họp

(NTO) Trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI, thông qua tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến kiến nghị phản ánh tâm tư nguyện vọng và những vấn đề bức xúc với đại biểu. Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, tổng hợp được 80 ý kiến, kiến nghị của cử tri và đã chỉ đạo UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan chuẩn bị nội dung trả lời cho cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 10.

Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều cử tri xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam đề nghị tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ những hộ đã đánh bắt ở Trường Sa; sớm triển khai gói hỗ trợ để ngư dân đóng thêm tàu thuyền công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Cử tri xã An Hải, huyện Ninh Phước phản ánh: thời gian qua vấn đề nuôi tôm tự phát ở thôn Phú Thọ đã gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch tổng thể tại khu vực này. Đề nghị cơ quan chức năng sớm khảo sát đồng thời quan tâm đến việc thiết kế hệ thống mương thoát nước phục vụ cho việc nuôi trồng thủy hải sản phát triển bền vững. Cử tri các xã Phước Hà, Phước Nam, Phước Minh đề nghị các cấp có thẩm quyền có phương án giải quyết nguồn nước sạch cho nhân dân sử dụng sinh hoạt, sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến vấn đề nhiễm mặn của nhân dân xã Phước Minh (kiến nghị rất nhiều lần)...

Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường có 11 kiến nghị, cử tri xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải đề nghị UBND tỉnh nên chủ trì cuộc họp để phổ biến và tuyên truyền công tác đền bù, giải phòng mặt bằng thuộc dự án điện hạt nhân Thái An. Cử tri xã Cà Ná, huyện Thuận Nam đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác đá khu vực thôn Lạc Sơn 3: nổ mìn gây nứt tường nhà dân; chở đá quá tải rơi rớt trên đường gây TNGT; bụi gây ô nhiễm môi trường. Cử tri phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phản ánh hiện nay có nhiều tàu lấy cát dọc tuyến đê của phường Mỹ Đông làm ảnh hưởng đến sự an toàn của tuyến đê và cuộc sống của người dân trong vùng. Đề nghị UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động tận thu cát, trong đó có việc xuất khẩu cát. Hay cử tri xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đề nghị các ngành chức năng kiểm tra hoạt động của cơ sở đá Hoa Cương, gây ô nhiễm môi trường đất, ảnh hưởng đến các hộ gia đình xung quanh…

Cùng với lĩnh vực tài nguyên môi trường, lĩnh vực Giao thông vận tải cũng nhận được nhiều bức xúc, kiến nghị của người dân. Điển hình như cử tri xã Phương Hải, huyện Ninh Hải đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu giải pháp thực hiện thu phí đường bộ, vì không có chế tài xử phạt thì thôn, xã rất khó tổ chức thu. Cử tri xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải đề nghị Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, cho làm rào chắn hai bên đường ray xe lửa đoạn đi qua đường 705, nhằm tránh gây tai nạn giao thông. Cử tri xã Phước Minh, huyện Thuận Nam đề nghị xử lý việc các trụ đèn xanh đỏ tại các ngã 3, ngã 4… trên đường Quốc lộ 1 từ Phan Rang vào Cà Ná bị che khuất, làm hạn chế tầm nhìn, dễ gây TNGT. Cử tri xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải phản ánh: Tuyến đường ven biển đang thi công nhưng tiến độ thi công còn chậm. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời những đoạn qua khu dân cư hàng ngày phải tưới nước nhằm giảm bụi bay vào nhà và người đi đường…

Tại kỳ họp lần này, vấn đề điện nước cũng sẽ “nóng" tại kỳ họp, có 15 kiến nghị, bức xúc của cử tri gửi đến kỳ họp. Đối với ngành điện, cử tri xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước phản ánh chưa thỏa mãn với cách trả lời của Công ty Điện lực, nhiều năm liền hứa sẽ phát triển lưới điện đến một số khu vực thuộc các thôn Phước Đồng, Hoài Nhơn, Trường Sanh, Trường Thọ, … nay lại tiếp tục hứa sẽ đăng ký kế hoạch xây dựng cơ bản vào năm 2015 và những năm tiếp theo. Cử tri các xã Phước Sơn, Phước Thái (huyện Ninh Phước): Việc xử lý lưới điện sinh hoạt sau đồng hồ vừa qua Công ty Điện lực có làm nhưng chưa dứt điểm. Đề nghị quý công ty giải quyết dứt điểm việc kéo điện ngang đường 708 không đảm bảo an toàn nhất là đoạn Phước Thiện 2; nên thành lập trạm xử lý sự cố điện theo khu vực, tránh tình trạng khi báo mất điện chậm xử lý; khi công nhân ngành điện tới xử lý và trả lời chỉ sửa chữa trước đồng hồ còn sau đồng hồ người dân tự khắc phục.

Cử tri xã Cà Ná, huyện Thuận Nam đề nghị Công ty Cổ phần cấp nước Phan Rang sớm lắp đặt đường ống nước cung cấp cho 336 hộ dân xã Cà Ná. Cử tri xã Phước Diêm đề nghị sớm lắp đặt hệ thống đường ống nước, bắt nước sạch cho nhân dân (nhu cầu của rất nhiều hộ và rất bức xúc). Cử tri thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn kiến nghị Công ty cổ phần cấp nước quan tâm, sớm lắp đặt đường ống nước vào các hộ dân thuộc khu phố 3 và khu phố 7. Chính quyền đã có hồ sơ gửi công ty nhưng đến nay việc lắp đặt chậm, mới chỉ có vài hộ dân được sử dụng nước sạch. Cử tri Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đề nghị Công ty Cổ phần cấp nước mở tuyến cấp nước cho các hộ dân thuộc phường Đạo Long và sớm giải quyết nối tuyến cấp nước cho bà con các khu vực thuộc các Phường Đông Hải, Mỹ Đông, Mỹ Hải. Cử tri phường Văn Hải, Mỹ Đông, Đông Hải, xã Thành Hải, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải thực hiện nghiêm túc dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân theo quy định. Nếu xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải không đủ năng lực cung cấp nước thì đề nghị UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận phục vụ. Không nên kéo dài việc thực hiện kiến nghị của người dân trong khu vực.

Vấn đề giáo dục, lao động, Y tế cũng nhận được nhiều bức xúc, kiến nghị của cử tri. Cử tri thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của Ban Giám hiệu trường THPT Ninh Hải, trong vụ việc xảy ra đánh nhau giữa 3 học sinh của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm với 1 học sinh nữ của trường vào lúc tan học tại cổng trường. Khi được phụ huynh báo cáo vụ việc với Ban Giám hiệu nhà trường được trả lời: Vụ việc xảy ra ngoài khuôn viên nhà trường nên nhà trường không có trách nhiệm giải quyết; hoặc anh chị có tận mắt nhìn thấy con anh chị bị đánh không. Khi công an thị trấn Khánh Hải lên làm việc với nhà trường, Ban Giám hiệu lại trách mắng học sinh không báo cáo sự việc với nhà trường mà đi báo với công an. Sự việc khiến gia đình và dư luận rất bất bình với thái độ của Ban giám hiệu trường THPT Ninh Hải. Hay cử tri xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước đề nghị các ngành chức năng, trực tiếp là ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm đầu tư nâng cấp Trường THCS Huỳnh Phước, hiện bị xuống cấp trầm trọng; không đảm bảo cho năm học mới 2014 - 2015 với trên 1.200 học sinh là con em xã.

Về chính sách lao động, việc làm nhiều cử tri ở các xã miền núi, vùng sâu-vùng xa kiến nghị học sinh thuộc diện được hưởng theo nghị định số 49/NĐ-CP, nhưng từ năm 2012 đến nay chưa được nhận. Đề nghị Sở Lao động - Thương binh quan tâm chỉ đạo giải quyết. Cử tri huyện Ninh Sơn kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành giải quyết chế độ trợ cấp và chế độ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng là quân nhân tham gia chiến trường, đã xuất ngũ, phục viên; chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi. Cử tri thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phản ánh: Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, ngày 21/10/2013, của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được triển khai trên địa bàn tỉnh ta. Vậy khi nào sẽ triển khai và có được truy lĩnh kể từ ngày 01/01/2014 hay không.

Về Y tế, nhiều cử tri kiến nghị về xây dựng Trạm Y tế xã. Tiêu chí 05 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì Trạm Y tế xã phải đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên đến nay, nhiều Trạm Y tế xã vẫn chưa có biên chế cán bộ y học cổ truyền và phòng khám y học cổ truyền. Cử tri đề nghị Sở Y tế quan tâm, bổ sung cán bộ phụ trách Y học cổ truyền cho các Trạm y tế xã. Cử tri phường Đông Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phản ánh: Dân số phường Đông Hải đông nên nhu cầu khám, chữa bệnh khá cao. Tuy nhiên, hiện nay phòng khám bệnh của phường đã xuống cấp; bác sĩ chỉ khám bệnh 1 buổi/tuần, thuốc không đủ cấp cho người dân. Do đó, đề nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (vì hiện nay khá cao so với các tỉnh khác); tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các thực phẩm chức năng (chất lượng, giá) trong khám, chữa bệnh và các hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh hiện nay.