KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG THANH NIÊN XUNG PHONG (15/7/1950 - 15/7/2014):

Phát huy phẩm chất thanh niên xung phong

(NTO) Trong suốt cuộc trường chinh đánh giặc cứu nước, giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp người Việt Nam lên đường “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Máu xương của bao thế hệ cha anh đã viết nên thiên anh hùng ca bất hủ, làm nên những chiến công hiển hách trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Các thế hệ cha anh đi trước không chỉ là những người lính trực tiếp cầm súng chiến đấu trên chiến trường mà còn là lực lượng không nhỏ các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP), trong đó có rất nhiều các thế hệ TNXP là những người con của quê hương Ninh Thuận anh hùng.

 
Bàn giao nhà nhân ái cho cựu TNXP Lưu Vĩnh Thái (chính giữa) năm 2013.

64 năm qua kể từ ngày Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập theo chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh niên xung phong Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng đã bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Với vai trò là lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ vận tải lương thực, vũ khí, mở đường, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường huyết mạch chạy qua địa bàn tỉnh, các lớp thế hệ TNXP Ninh Thuận luôn nêu cao khẩu hiệu “Trái tim có thể ngừng đập nhưng con đường giao thông huyết mạch không thể tắc”, các anh chị đã thật sự là lực lượng xung kích, góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật, lực của cuộc kháng chiến. Không những thế, sau ngày đất nước được giải phóng, lực lượng TNXP tỉnh đã hòa cùng với TNXP cả nước tiên phong, đi đầu làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh khai hoang, sản xuất, xây dựng các nông - lâm trường, sẵn sàng phục vụ xây dựng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Hội Cựu TNXP tỉnh chính thức thành lập năm 2010, tiếp đó các Hội Cựu TNXP ở các huyện, xã lần lượt ra đời. Hiện tại, toàn tỉnh đã tập hợp được trên 1.416 hội viên, sinh hoạt ở 125 chi hội, thuộc 44 xã, phường của 7 huyện, thành phố. Sự ra đời của Hội cựu TNXP tỉnh không chỉ có ý nghĩa làm tốt vai trò là nhân chứng lịch sử, tham mưu đề đạt với cấp Ủy- chính quyền địa phương các cấp giải quyết chính sách, đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội và các hoạt động giáo dục truyền thống TNXP. Hội đã phát động sâu rộng trong hội viên phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, “Thanh niên xung phong vượt khó vươn lên nêu gương sáng trong cuộc sống phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước” và phong trào “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”...

Các cấp Hội như mái ấm gia đình tập hợp các thế hệ TNXP cùng nhau đùm bọc, sẻ chia, chăm sóc nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, cùng chăm lo chế độ chính sách, hiếu hỷ, đóng góp quỹ giúp đỡ nhau xây dựng, sửa chữa nhà cửa, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, cùng chung tay góp sức xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, hội đã kiến nghị và tham gia cùng các ngành xem xét, đề nghị giải quyết 127 hồ sơ chính sách cho hội viên TNXP. Hội đã vận động và nhận được sự tài trợ của các tổ chức cá nhân gần 870 triệu đồng để thực hiện chương trình xóa nhà dột nát, tạm bợ, trong đó: Tập đoàn Vigroup hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà cho hội viên nghèo, tổng giá trị 810 triệu đồng; Đài PT&TH TP. Hồ Chí Minh và Đài PT&TH Ninh Thuận hỗ trợ 1 căn nhà cho hội viên nghèo ở xã Quảng Sơn trị giá 55 triệu đồng… Tín chấp cho 15 hội viên nghèo vay 200 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách - xã hội và sử dụng nguồn quỹ hội 150 triệu đồng để hỗ trợ cho 57 hội viên nghèo vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi; tặng sổ tiết kiệm trị giá từ 3 đến 5 triệu đồng/sổ cho 20 hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được quỹ nghĩa tình, với số tiền gần 600 triệu đồng, do hội viên tự nguyện đóng góp để thăm hỏi, giúp đỡ nhau những khi ốm đau, hoạn nạn và quan trọng là giúp những hội viên nghèo vay vốn sản xuất... Đặc biệt, toàn tỉnh có rất nhiều TNXP đã vượt khó vươn lên, khai hoang, phục hóa phát triển kinh tế trang trại theo mô hình VAC, cũng như mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề CN – TTCN, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và con em  cựu TNXP. Hội viên TNXP cũng luôn phát huy tính tích cực, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ các phong trào thi đua yêu nước trong cựu TNXP và hoạt động của tổ chức Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ, động viên TNXP phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng, tạo sức mạnh mới để vượt qua khó khăn, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.