Lớp học tình thương của cô Châu

(NTO) Bản thân cụm từ “lớp học tình thương” đã chất chứa trong đó biết bao tình cảm mà cô giáo Châu dành cho những đứa trẻ hằng ngày đến căn nhà nhỏ của cô để ê a từng từ, nắn nót từng nét chữ. Không những dạy miễn phí, cô còn “chắp cánh” cho nhiều ước mơ đến trường của các em có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Trần Thị Minh Châu, nguyên là hiệu trưởng Trường Tiểu học Từ Tâm (xã Phước Hải – Ninh Phước). Về hưu năm 2011, cô chuyên tâm với lớp học tình thương mở tại nhà, ở khu phố 4, phường Đài Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm). Trước đó, cô nhận “phổ cập” cho các mẹ, các chị trong xóm, cho đến khi họ có thể… hát karaoke. Cứ thế, hết lớp này đến lớp khác, những con chữ trao đi với tình cảm của người giáo vui tính, hiền lành. Sau những học trò “quá lứa”, cô nhận dạy kèm cho các các em nhỏ trong xóm. Ban đầu là các em có hoàn cảnh khó khăn, rồi đến những gia đình khá giả hơn cũng muốn gửi con cho cô Châu chỉ dạy.

 
Cô Trần Thị Minh Châu hướng dẫn cho các em học tập.

Trong khoảng sân nhỏ bày biện mấy bộ bàn ghế học trò giờ đây có hơn 30 em nhỏ ngày 2 buổi đến “lớp”. Nhiều em trong số đó có hoàn cảnh hết sức khó khăn, như trường hợp anh em Bùi Văn An (lớp 6) và Bùi Duy Phương (lớp 3). Mồ côi cha, nhà nghèo nên không ít lần hai em định nghỉ học. Chính cô Châu đã vận động, thuyết phục người mẹ nhọc nhằn cho con tiếp tục đến trường. Cô Châu cũng “cam kết” hỗ trợ sách vở và là người trực tiếp liên hệ với nhà trường để các em nhận được các chế độ miễn giảm học phí. “Mình chỉ nghĩ phải cho các em đi học, để có cái nghề, sau này không phải vất vả như mẹ mình, không phải là một gánh nặng của xã hội, nên ráng giúp các em”, lời tâm sự chân tình ấy của cô Châu, có lẽ An và Phương cũng hiểu được, nên năm học nào, 2 em cũng đạt thành tích khá, giỏi.

Biết đến lớp học tình thương này, trân trọng tấm lòng của một cô giáo còn nặng tình với nghiệp dạy chữ, nhiều nhà hảo tâm, tổ chức đoàn thể đã tặng sách vở, bút mực, hỗ trợ thêm cho các em có điều kiện học tập. Trong số đó, nhiều phụ huynh cũng tặng lại sách giáo khoa khi con em đã xong chương trình ở trường, để các em nhỏ hơn có đủ sách cho năm học mới. Hàng xóm và cũng là một trong những phụ huynh hết sức tin tưởng cô Châu, chị Nguyễn Thị Minh Thu chia sẻ: Cháu Nguyễn Gia Huy nhà tôi năm nay lên lớp 3. Tôi gửi cho cô Châu dạy kèm cháu từ hồi lớp 1, cháu học mau tiến bộ, lại rất chăm ngoan nên gia đình yên tâm lắm!

Xen giữa những bài học, cô Châu lại cất tiếng: “Đố bạn! Đố bạn!”. Giọng trẻ thơ đáp lại đồng thanh “Đố gì? Đố gì?”. “Cô đố bạn Tài, 6 nhân 5 bằng mấy?”… cứ thế, trò chơi với bảng cửu chương xoay vòng hết em này đến em khác, rộn ràng lớp nhỏ giữa phố hè.