Để hoạt động hè thu hút được thiếu nhi

(NTO) Tổ chức sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư cho thanh thiếu nhi là hoạt động thiết thực, ý nghĩa được Đoàn Thanh niên các cấp duy trì triển khai nhiều năm nay. Nhưng không phải địa phương nào cũng tạo được sân chơi hấp dẫn, bổ ích, thu hút đông đảo thanh - thiếu nhi tham gia.

Học sinh chưa thích sinh hoạt hè

Thực hiện Kế hoạch Triển khai tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2014 của Hội Đồng đội tỉnh, ngay từ đầu tháng 6, Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn tỉnh ta đã tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt cho học sinh về nghỉ hè tại địa phương.

Đoàn Thanh niên Phường Đài Sơn, tổ chức cho học sinh
tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số xã, phường, hiện nay số lượng học sinh các cấp học tham gia các buổi sinh hoạt do Đoàn Thanh niên tổ chức hầu như chỉ chiếm khoảng 1/3 số lượng học sinh của địa phương. Thậm chí, có nơi số lượng học sinh của cả 3 cấp học tham gia sinh hoạt chỉ đếm được trên đầu ngón tay khiến các tổ chức cơ sở Đoàn rất khó để triển khai các hoạt động. Anh Nguyễn Khánh Toàn, Phó Bí thư Đoàn phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Ngay từ cuối năm học, Đoàn phường phối hợp với các trường thông báo lịch sinh hoạt hè cho học sinh và đã tiếp nhận, tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh cả 3 cấp học. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, từ đầu hè đến nay các buổi sinh hoạt chỉ có khoảng 50 học sinh tham gia, chiếm chưa tới 1/3 số lượng học sinh trên địa bàn phường. Chị Dương Thị Mảnh, Bí thư Xã đoàn Phước Hải (huyện Ninh Phước) cũng chia sẻ: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 1.000 học sinh thuộc cả 3 cấp học, tuy nhiên đến thời điểm này chỉ có 150 em thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt do Xã đoàn tổ chức.

Khi được hỏi về lý do vì sao không tham gia sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư, em Nguyễn Ngọc Khánh Vân, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Thi, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Vì các hoạt động được lặp đi lặp lại quá nhiều, không có gì hấp dẫn. Bạn bè cùng lớp, cùng trường rất ít trong khi em lại nhút nhát, ngại tiếp xúc với đám đông. Còn em Lê Trường Khánh, học sinh Trường THCS Lê Văn Tám, nhà ở phường Phước Mỹ thì bày tỏ: Em muốn các hoạt động hè phải gắn với thực tế ở địa phương, phải có cái gì đó mới lạ, hấp dẫn chứ chỉ chơi trò chơi, nghe tuyên truyền thì chúng em cũng đã được tham gia trong suốt năm học ở trường.

Đoàn Thanh niên các cấp phải nỗ lực

Mong muốn của học sinh về các hoạt động hè tại địa phương là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Khánh Toàn, Phó Bí thư Đoàn phường Mỹ Hải thì chính là số lượng học sinh tham gia sinh hoạt ít là một trong những khó khăn lớn nhất để không thể tổ chức các hoạt động hấp dẫn cho các em. Vì không đủ số lượng nên Đoàn phường không thể chia theo cấp học mà phải tổ chức sinh hoạt ghép. Như vậy, để tìm được những hoạt động phù hợp với tất cả lứa tuổi của các em là rất khó. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Đoàn ở một số địa phương hiện nay vẫn còn thiếu, lại chưa thật sự năng động, nhiệt huyết, chưa được trang bị các kỹ năng quản trò, tổ chức sinh hoạt cho thanh - thiếu nhi.

Những khó khăn trên đã được Đoàn Thanh niên ở một số xã, phường nỗ lực, tìm cách tháo gỡ. Anh Đặng Minh Dũng, Bí thư Đoàn phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, chia sẻ: Để giải quyết vấn đề kinh phí, Đoàn phường phối hợp với các chi đoàn kết nghĩa như: Công an giao thông thành phố, Trung tâm Y tế, Hội Chữ thập đỏ… để tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo chủ đề cho học sinh. Tất cả các nội dung hoạt động trong hè đều được xây dựng trên cơ sở lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các em do đó luôn được các em đồng tình ủng hộ. Một khi các hoạt động có sự hấp dẫn thì các em sẽ tự truyền tai nhau để tìm đến các buổi sinh hoạt ngày càng đông. Ngoài các chương trình tập huấn do cấp trên tổ chức, Đoàn phường Đài Sơn cũng luôn theo dõi giúp đỡ, bồi dưỡng kỹ năng cho lực lượng đoàn viên nòng cốt tại các chi đoàn khu phố để bổ sung nhân lực hỗ trợ cho các hoạt động hè…

Với cách làm trên, phường Đài Sơn luôn là địa phương hằng năm có số lượng học sinh về sinh hoạt khá đông. Ngoài các buổi sinh hoạt chung tại phường, hàng tuần các em còn được tổ chức sinh hoạt theo khu phố; được tham gia các chuyến dã ngoại, tìm hiểu di tích, lịch sử trên địa bàn phường. Điều đặc biệt là trong mỗi hoạt động, Đoàn Thanh niên của phường đều cố gắng để học sinh tất cả các cấp học đều có thể tham gia và để động viên, khích lệ tinh thần, cuối mỗi dịp hè đều có bình xét và trao thưởng.

Mùa hè đang dần trôi qua, hy vọng rằng Đoàn Thanh niên các cấp sẽ có những sáng kiến, cách làm hay để khắc phục khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho thanh - thiếu nhi tại địa phương, giúp các em có một mùa hè thật ý nghĩa.