Hậu phương vững chắc cho người Cảnh sát biển

(NTO) Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Thống Nhất (phường Phủ Hà, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) là mái ấm rất đỗi thân thương của Trung úy Chu Văn Luận- Cảnh sát biển Vùng 3, đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên con tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 4034 trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981. Căn nhà nhỏ xinh của anh có người vợ hiền là chị Chu Thị Thúy và con trai Chu Tuấn Anh vừa bước vào Mẫu giáo.

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi tìm đến số nhà 308/29/9, đường Thống Nhất, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Thật tình cờ, hôm chúng tôi đến thăm gia đình anh Luận, đúng dịp cháu Tuấn Anh mặc bộ quân phục Hải quân cho thiếu nhi, món quà của bố tặng. Trong ngôi nhà nhỏ của gia đình có treo một bức hình Tàu Cảnh sát biển 4031 mà anh Luận gắn bó nhiều năm trước khi chuyển sang Tàu 4034 ra thực thi pháp luật tại vùng biển Hoàng Sa.

 
Chị Chu Thị Thúy và con trai.

Qua trò chuyện, được biết chị Thúy đang làm kế toán của Trường Tiểu học Mỹ Bình (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Hai vợ chồng chị Thúy đều quê Diễn Châu (Nghệ An) vào Ninh Thuận sinh sống và làm việc từ năm 2007. Quen nhau, yêu nhau rồi nên duyên vợ chồng, đến nay anh chị đã có một cháu trai 5 tuổi kháu khỉnh. Là Cảnh sát biển nên anh Luận thường xuyên xa nhà, thời gian bên vợ con chỉ vỏn vẹn có 40 ngày phép trong 1 năm. Hiểu và thương nỗi vất vả của người Cảnh sát biển, chị Thúy đã một mình đảm đương, gánh vác mọi việc trong gia đình và chăm sóc, dạy dỗ con trai. Hoàn cảnh sống xa quê nên cũng chẳng có ông bà nội-ngoại bên cạnh để hỗ trợ, chị Thúy phải hoàn toàn tự mình vừa làm mẹ, vừa làm cha. Hàng ngày, sau khi hết giờ làm việc ở trường, chị Thúy lại hối hả về đón con, rồi lại lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa... Nhớ lại những ngày bé Tuấn Anh còn chập chững tập đi, tập nói, chị Thúy xúc động: Hồi mới cưới nhau, mình cũng xác định làm vợ lính biển sẽ phải đảm đương vai trò trụ cột trong gia đình nên mình thấy công việc gia đình cũng bình thường. Nhưng từ khi có cháu Tuấn Anh, mình mới thấu hiểu nỗi khổ khi chồng làm nhiệm vụ ở nơi xa. Con nhỏ thì hay ốm, những lúc như thế mình chỉ ước giữ được sức khỏe để chăm sóc cháu chứ nếu cũng ốm luôn, không biết phải cậy nhờ ai.

Những chuyến làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, anh Luận gần như không liên lạc về gia đình, chị Thúy cũng đã quen với việc “bẵng tin” chồng mỗi khi anh nhận công tác đặc biệt. Hai mẹ con yêu thương, nương tựa nhau, giữ cho mái nhà luôn ấm cúng để đón anh về những ngày nghỉ phép. Chị Thúy cho chúng tôi xem các cuốn album ảnh ghi lại cảnh sinh hoạt gia đình hay đi chơi, tham quan, du lịch… Lần giở những tấm ảnh gia đình, chị Thúy xúc động bộc bạch: Như để bù đắp, mỗi lần về phép, anh Luận đều dành trọn thời gian cho gia đình, hai vợ chồng cùng làm việc nhà, chuẩn bị cơm nước, cùng chăm con. Đó chính là động lực để vợ chồng mình cùng vượt qua khoảng thời gian xa cách và mình cũng đỡ chạnh lòng khi đưa con đi chơi công viên hay quảng trường mà thiếu bố.

 
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4034.

Đầu tháng 6 vừa qua, anh được tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần thăm vợ con trước khi lên đường nhận nhiệm vụ mới trên vùng biển Hoàng Sa, nơi các tàu Trung Quốc đang gây hấn với các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của ta. Chị Thúy tâm sự: Lúc biết chồng mình ra làm nhiệm vụ ngoài khu vực biển - nơi đang có những diễn biến phức tạp thì cũng thấy lo lắng. Thế nhưng sự lo lắng ấy qua nhanh, bởi tất cả những điều đó mình đã xác định và sẵn sàng “đón nhận” từ khi làm vợ Cảnh sát biển. Mình và gia đình luôn ở bên cạnh anh, mong anh vững vàng nơi sóng gió để bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hàng ngày, đất liền chúng ta vẫn cập nhật thông tin diễn biến tình hình lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư nước ta đang kiên cường đấu tranh với tàu Trung Quốc trên biển. Đối với chị Thúy, dõi theo những “bước đi” của chồng qua tin tức thời sự, chị càng nỗ lực hơn trong công việc ở cơ quan và chu toàn việc nhà, nuôi dạy con trai ngoan hiền. Hướng về anh Luận- người Cảnh sát biển, chị tự nhủ không chỉ riêng mình là điểm tựa mà còn có cả nước luôn là hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm cùng đồng đội thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.