Đẹp sao màu áo xanh tình nguyện!

(NTO) Không rõ chính xác từ bao giờ mà màu áo xanh của ĐV-TN cả nước lại “chuyên chở” trong mình ý nghĩa lớn lao, là biểu tượng của tinh thần tình nguyện, của nhiệt huyết, của sức trẻ. Màu áo xanh của thế hệ ĐV-TN Ninh Thuận đang mang trên mình, cùng với đó là sự quyết tâm, bản lĩnh, ra sức học tập, hăng say lao động, hướng về cộng đồng… cũng không nằm ngoài ý nghĩa ấy.

 
Đội Thanh niên tình nguyện hè ôn tập cho các em học sinh xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải). Ảnh: V.M

Cùng với tuổi trẻ cả nước, bầu nhiệt huyết, niềm vinh dự và tự hào của tuổi trẻ Ninh Thuận được “thổi bùng lên” khi năm 2014 được lấy làm “Năm thanh niên tình nguyện”, các chiến dịch tình nguyện được diễn ra xuyên suốt cả năm với chủ đề cho từng tháng. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, chủ đề của Chiến dịch TNTN hè 2014 với tên gọi “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM” đã được phổ biến và triển khai rộng khắp ở các cơ sở Đoàn. Các nội dung trọng tâm trong chiến dịch rất giàu ý nghĩa như: Xây dựng NTM; xây dựng văn minh đô thị; tuyên truyền và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT; bảo vệ môi trường; chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hiến máu tình nguyện; tham gia “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động tình nguyện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng… Đặc biệt, nhờ sự chủ động, sáng tạo của Tỉnh Đoàn mà 6 đội TNTN được chi viện về các xã vùng sâu vùng xa như: Xuân Hải (Ninh Hải), Phước Sơn (Ninh Phước), Bắc Sơn (Thuận Bắc), Phước Tân (Bác Ái), Phước Dinh (Thuận Nam) và Lâm Sơn (Ninh Sơn).

Những ngày hè này, từ thành thị về nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi …đâu đâu cũng có thể nhận ra màu áo xanh tình nguyện, màu áo của những con người trẻ tuổi, trẻ lòng, luôn biết biến tình yêu thành hành động… “phủ sóng” trên các nẻo đường quê hương. Chúng ta thấy đó những ĐV-TN xã Phước Hậu (Ninh Phước) ra quân làm vệ sinh môi trường; ĐV-TN khu phố Khánh Sơn 2 (Ninh Hải) chung tay giữ gìn bãi biển Ninh Chử sạch, đẹp; ĐV-TN Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tham gia hiến máu nhân đạo, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, hay thấy đó những Hội, Nhóm do các bạn HS-SV trong tỉnh lập nên để tiếp sức mùa thi, hành động thiện nguyện vì cộng đồng... “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, mỗi cơ sở đoàn, nhóm, hội có thể làm những công việc khác nhau, nhưng dù là việc gì, họ cũng đều tham gia với lòng nhiệt huyết, hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Điểm chung ở họ là khát vọng về một xã hội tốt đẹp, một quê hương mạnh giàu và “bầu nhiệt huyết” sức trẻ luôn khát khao được cống hiến, cống hiến một cách nhiệt thành, tình nguyện và mê say.

 
Đội TNTN chi viện về xã Xuân Hải tham gia xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông
Đỗ Văn Thủ ở thôn An Xuân 3. Ảnh: Thanh Long

Khoác lên mình tấm áo xanh tình nguyện, nhiều bạn trẻ Ninh Thuận cảm nhận được những trách nhiệm to lớn của bản thân: cần sống sao để tuổi xuân của mình qua đi sẽ không phải là những chuỗi ngày sống hoài, sống phí. Hành trình cùng màu áo xanh ấy đã và đang có những dấu chân tình nguyện, có những cống hiến lặng thầm, có nụ cười yêu thương của cụ già, em nhỏ, là tình cảm, niềm tin yêu của người dân địa phương, có những tình bạn mới và vô vàn những bài học trải nghiệm làm hành trang để mỗi mỗi bạn trẻ tự tin bước tiếp trong cuộc đời.