Thế mạnh của Tổ liên kết tàu thuyền cùng ngành nghề giữa các địa phương

(NTO) Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Tổ liên kết tàu thuyền cùng ngành nghề (LKTTCNN) lưới rê, vây rút chì giữa các phường Đông Hải, Mỹ Đông (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) và xã Thanh Hải (Ninh Hải) đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp ngư dân nâng cao sản lượng đánh bắt, giảm chi phí sản xuất và tránh tranh chấp ngư trường, góp phần cùng lực lượng chức năng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển.

 
Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Đông Hải thăm hỏi, động viên ngư dân Phạm Văn Hai (khu phố 5, phường Mỹ Đông) vươn khơi bám biển.

Lưới rê, vây rút chì là hai phương thức được nhiều ngư dân trong tỉnh sử dụng để khai thác hải sản. Tuy nhiên vì phạm vi hoạt động của lưới rê khá rộng dẫn đến hay va chạm với các tàu thuyền khác. Vì vậy, đầu tháng 3, đồn Biên phòng Ninh Chử đã phối hợp với chính quyền các địa phương và ngành chức năng tuyên truyền, vận động 25 chủ phương tiện tàu thuyền hành nghề lưới rê, vây rút chì ở các phường Đông Hải và Mỹ Đông phối hợp với 17 tàu thuyền ở xã Thanh Hải thành lập Tổ LKTTCNN. Đây là mô hình LKTTCNN giữa các địa phương đầu tiên trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hoài Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đông cho biết: “Không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, Tổ LKTTCNN còn góp phần ngăn chặn sử dụng chất nổ và chất độc để đánh bắt hải sản trái phép”. Với mô hình này, ngư dân đã tăng cường mối đoàn kết, gắn bó, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình khai thác và tiêu thụ hải sản, cùng trao đổi thông tin về ngư trường, thời tiết, hỗ trợ giúp nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, cũng như các hoạt động đánh bắt. Bên cạnh đó, các tàu thuyền cũng phối hợp nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên biển, các trường hợp tàu thuyền xâm phạm chủ quyền biên giới biển, các tình huống tai nạn, thiên tai,...cho lực lượng chức năng và Bộ đội Biên phòng xử lý, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo vệ ngư dân hoạt động khai thác trên biển và chủ quyền an ninh biên giới biển.

Từ khi thành lập Tổ cho đến nay, các thành viên trong tổ luôn chấp hành các quy định hành nghề khai thác hải sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thời tiết xấu hoặc tàu thuyền gặp nạn trên biển. Là một trong những thành viên của Tổ LKTTCNN lưới rê giữa các địa phương, anh Đào Nhật Định, ở thôn Mỹ Tân 1 (xã Thanh Hải, Ninh Hải) chia sẻ: “Từ lúc tham gia vào Tổ LKTTCNN, việc khai thác trên biển ngày càng hiệu quả hơn. Nếu như trước đây giữa các địa phương còn tranh chấp nhau về ngư trường cùng nghề thì nay đã liên kết cùng đánh bắt, cùng hưởng lợi”. Sự giúp đỡ nhau của các thành viên trong Tổ thể hiện rõ trong mọi tình huống, có trường hợp tàu thành viên có lưới bị trôi, các tàu thuyền đã kịp thời liên hệ nhau để tìm giúp, nhờ đó đã giảm thất thoát ngư cụ, góp phần nâng cao thu nhập trong mỗi chuyến ra khơi.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng trạm kiểm soát Biên phòng Đông Hải (thuộc Đồn Biên phòng Ninh Chử) cho biết: Từ kết quả hoạt động của Tổ LKTTCNN giữa các địa phương, có thể thấy sự cần thiết phải vận động nhân rộng mô hình này trong các nghề lưới kéo, lưới vây,...Mục đích là nhằm giúp ngư dân tăng cường hợp tác, tạo nên sức mạnh tập thể, nâng cao hiệu quả sản xuất, tính an toàn trong quá trình đánh bắt hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tạo thế trận Quốc phòng toàn dân trên biển.