HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Bắt tên cướp có vũ khí

(NTO) Vào lúc 9h ngày 8-1-1979, một người đàn ông trong bộ dạng hớt hãi chạy vào Công an huyện Ninh Hải, một mực đòi gặp lãnh đạo Công an huyện.

Được cán bộ trực ban động viên, trấn an tư tưởng, sau khi lấy lại bình tĩnh, người đàn ông cho biết tên là Phạm Ngọc Hùng, trú tại xã Mỹ Hải (nay thuộc TP.PR-TC), huyện Ninh Hải, hành nghề lái xe ôm. Vào rạng sáng ngày 8-1-1979 có hai người đàn ông thuê chở lên khu vực núi Đá Chiêm, xã Phước Nam, huyện Ninh Hải (nay thuộc huyện Thuận Nam) để thăm rẫy. Khi đến địa điểm trên chúng đã dùng súng khống chế để cướp xe Honda của anh. Tuy nhiên, anh Hùng đã chống trả quyết liệt, cướp được súng bắn chết 1 tên, bắn bị thương 1 tên khác, rồi nhanh chóng lên xe máy chạy về báo với Công an huyện.

Công an huyện Ninh Hải đã gấp rút cử cán bộ đến hiện trường khám nghiệm và xem xét sự việc. Đúng như lời anh Hùng trình báo, tại khu vực núi Đá Chiêm hiện có xác chết của một người đàn ông chưa rõ danh tính. Công tác khám nghiệm tử thi cho thấy người đàn ông này chết vì vết đạn bắn ở cự ly gần. Đối chiếu với lời khai của Hùng, thì còn 1 đối tượng bị thương khác đã bỏ trốn cùng với khẩu súng chúng dùng để gây án mà anh Hùng đã giật được và trong lúc vội vàng anh Hùng làm rớt lại hiện trường.

Sau khi thu thập dấu vết, cử cán bộ trinh sát xác minh, lãnh đạo Công an huyện xác định lời khai của anh Phạm Ngọc Hùng là đúng. Nhận định ban đầu đây là một vụ cướp có tổ chức. Chúng đã dùng vũ khí để giết người, cướp của. Tuy nhiên việc anh Hùng chống trả quyết liệt và còn sống là ngoài ý muốn của chúng. Để làm rõ vụ án, tìm đủ tang chứng, vật chứng, lực lượng Công an phải truy bắt đối tượng còn lại.

Anh Hùng cho biết, đối tượng bỏ trốn đã bị bắn vào tay. Các trinh sát phán đoán đối tượng sẽ tìm đến cơ sở y tế để điều trị vết thưong. Đúng như dự đoán, sau nhiều tiếng đồng hồ cài cắm tại cơ sở, lần theo dấu vết, ta đã bắt được đối tượng tại một cơ sở y tế thuộc địa bàn thị xã Phan Rang. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ và dấu vết thu thập được tại hiện trường và lời khai của anh Phạm Ngọc Hùng, hắn đã phải cúi đầu khai nhận tên là Lê Quang Thừa (SN 1952), trú tại thị xã Phan Rang. Trước giải phóng, Thừa từng là lính nguỵ. Sau giải phóng, được học tập cải tạo rồi được chính quyền cách mạng cho về. Tuy nhiên với bản tính lười nhác, không chí thú làm ăn nên Thừa đã nhiều lần trộm cắp, cướp giật rồi lại tiếp tục bị đưa đi học tập, cải tạo. Trong một lần bị giam giữ tại trại cải tạo Sông Dầu, Thừa đã làm quen và trở nên thân thiết với một bạn tù có tên là Trần Công Chính (trú tại thôn La Chữ, xã Phước Hữu, huyện An Sơn - nay là huyện Ninh Phước) Sau khi mãn hạn tù, cả hai được tha về và vẫn giữ mối quan hệ. Trong một lần Lê Quang Thừa đến nhà chơi và rủ Chính tiếp tục đi cướp. Chính đồng ý nên cả hai đã đến núi Đá Chiêm nghiên cứu địa thế, chọn nơi cất dấu khẩu súng Colt 45 mà trong thời gian đi lính Thừa đã giấu mang về nhà chờ cơ hội sử dụng.

Đúng kế hoạch đã được bàn tính trước, sáng ngày 8-1-1979 Lê Quang Thừa đến bến xe Phan Rang thuê xe ôm của anh Phạm Ngọc Hùng. Y nói gạt với anh Hùng rằng: Thuê xe ôm đi lên Phú Quý đón một người bạn để cùng đi lên làm rẫy ở núi Đá Chiêm. Anh Hùng tin lời chở Thừa đi lên Phú Quý đón thêm tên Chính (lúc này tên Chính đã từ xã Phước Hữu đến đứng đợi sẵn ở Quốc lộ 1A). Anh Hùng lại tiếp tục chở chúng lên khu vực núi Đá Chiêm. Lên đến địa điểm chúng đã bố trí trước, Thừa bảo Chính và anh Hùng dừng xe đứng ở ngoài đường mòn đợi, y vào rẫy lấy tiền rồi quay ra thanh toán.

Nói xong, Thừa đi vào bụi cây rậm lấy súng mà chúng giấu sẵn tại đó dắt vào phía sau lưng áo. Đến gần anh Hùng y làm bộ tự nhiên hỏi tiền xe. Lúc này anh Hùng tin là người tử tế nên không đề phòng thì Thừa liền cho tay ra sau lưng rút súng lên đạn. Anh Hùng hoảng quá la lên, Thừa xông lại phía sau lưng anh Hùng dùng tay trái ghì chặt vai và bịt miệng, tay phải gí súng vào anh Hùng, đồng thời ra lệnh cho Chính nhảy vào bắt trói. Nhưng Chính chưa kịp xông vào thì anh Hùng đã tướt được súng, dùng khuỷu tay trái đánh bật tên Thừa ngã ngửa ra phía sau, cũng vừa lúc tên Chính lao tới tầm súng, anh Hùng bóp cò, tên Chính trúng đạn chết tại chỗ. Anh Hùng nổ máy xe định chạy, tên Thừa đuổi theo, Hùng giương súng bắn tiếp, rồi vội vàng lên xe chạy về báo tin cho lực luợng Công an.

Tên Thừa dù bị trúng đạn và bị thương ở cánh tay phải nhưng vẫn cố nhặt lại khẩu súng, chạy ra Quốc lộ 1A đón xe tẩu thoát. Nhưng chỉ một ngày sau, Thừa đã bị lực lượng Công an bắt giữ cùng với tang vật là khẩu súng Colt45.

Với những chứng cứ đã thu thập được, cơ quan Công an đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục chuyển Viện Kiểm sát nhân dân truy tố tên Thừa trước pháp luật.