Thay đổi cuộc sống nhờ máy tính và Internet

(NTO) Theo số liệu thống kê của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN), sau khi đã triển khai tới 28 tỉnh, dự án đã phục vụ gần 1 triệu lượt người sử dụng tại gần 2.000 điểm truy cập công cộng. Với những con số này, đây là dự án có độ bao phủ và diện hưởng lợi rộng khắp từ trung ương đến địa phương.

Ninh Thuận là 1 trong số 28 tỉnh tham gia dự án BMGF-VN đến thời điểm này. Theo đó, Ninh Thuận được trang bị tổng cộng 205 bộ máy tính, phân bổ tại 28 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã. Cũng giống như tại các tỉnh đã tham gia dự án đến thời điểm này, Dự án BMGF-VN đang góp phần tạo nên sức hút mới cho các Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã, thể hiện qua số lượng người dân đến sử dụng dịch vụ ngày một tăng.

Theo số liệu từ hệ thống quan sát độc lập, đến nay, đã có gần 1 triệu lượt người dân đến các điểm tiếp nhận dự án, sử dụng hơn 6.000.000 giờ truy cập hữu ích để tìm kiếm các thông tin thuộc nhiều lĩnh vực, từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, kinh nghiệm về chăm sóc gia đình đến các thông tin phục vụ học tập, giải trí, tìm kiếm cơ hội việc làm… Với chính sách miễn phí truy cập tại các điểm TVCC, giảm 50% cước truy cập tại các điểm BĐVHX, người dân địa phương, nhất là tại các điểm vùng sâu vùng xa, đã có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, và thực tế đã có không ít người dân cải thiện được cuộc sống của bản thân, đồng thời đóng góp cho gia đình, cho cộng đồng và cho xã hội. Số lượt người sử dụng máy tính và Internet tại điểm truy nhập công cộng trong 1 ngày tại các địa phương triển khai Dự án bước 2 tăng hơn gấp đôi so với bước 1, trong khi thời gian sử dụng của một người một ngày tại điểm cũng tăng gần 30%.