Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 14-6

* Sự kiện:

- Ngày 14-6-1929: Hoàn thành hệ thống thủy lợi Sông Cầu, gồm: Một con kênh dài 52,5 km nối sông Cầu với sông Thương, giải quyết giao thông đường thủy giữa hai sông có độ cao chênh lệch 21m một hệ thống mương dẫn nước dài 155 km, tưới cho 28.000 ha ruộng đất.

- Ngày 14-6-1955: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Tự phê bình và phê bình”. Trong bài báo đăng trên báo Nhân dân số 468, với bút danh C.B, Người phân tích tầm quan trọng của phê bình và tự phê bình: “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất, nó giúp cho Đảng ta mạnh và ngày càng thêm mạnh. Nhờ nó mà chúng ta sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, tiến bộ không ngừng”.

Người nêu lên các thái độ khác nhau trong phê và tự phê và chỉ rõ: Cần phải học tập tinh thần và tác phong của các đồng chí thật thà tự phê bình và kiên quyết sửa chữa khuyết điểm phải mời ra khỏi Đảng những kẻ bảo thủ không chịu tiếp thu phê bình và phải giúp đỡ những đồng chí phê bình người thì đúng đắn, nhưng tự phê bình thì “ôn hòa”.

- Ngày 14-6-1957: Bác Hồ thăm quê hương Nghệ An. Đây là lần đầu tiên, Bác Hồ về thăm quê kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước (năm 1911).Nói chuyện với hơn 3.000 đại biểu cán bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An, Bác đọc câu thơ:Chúng ta đoàn kết một nhà,Ấy là nghĩa trọng, ấy là tình sâu.Quê hương nghĩa trọng tình caoNăm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình.Người lưu ý, tỉnh nhà phải "cần, kiệm, liêm, chính", đoàn kết chặt chẽ, thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm và “quyết tâm làm cho tỉnh Nghệ An thành một tỉnh gương mẫu”.Thực hiện lời Bác dặn, sau 28 năm đổi mới, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Nghệ An cũng là địa phương triển khai có hiệu quả thiết thực việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Ngày 14-6-1995: Đại diện Chính phủ Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ký Chương trình Hợp tác Quốc gia Việt Nam - UNICEF.

- Ngày 14-6-2002: Tại Giải cờ vua các lứa tuổi trẻ Đông Nam Á, tổ chức tại Singapore, đoàn Việt Nam giành 27 Huy chương Vàng (12 đồng đội và 15 cá nhân), 8 Huy chương Bạc và 10 Huy chương Đồng. Đoàn Việt Nam đã chiếm trọn bộ Huy chương Vàng đồng đội và cá nhân nam, nữ của tất cả các nhóm tuổi từ U8 đến U18.

- Ngày 14-6-2004: Thực hiện ca ghép thận đầu tiên cho trẻ em ở khu vực phía Nam.Ca mổ ghép thận cho cháu Huỳnh Nguyễn Nhật Trúc 12 tuổi ở tỉnh Gia Lai, đã được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Kíp phẫu thuật gồm 70 giáo sư, bác sĩ, chuyên viên Pháp - Việt đã tiến hành ghép thận cho cháu Trúc. Người cho thận là mẹ của cháu Trúc, bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh. Sau ca mổ, cháu Nhật Trúc sức khoẻ ổn định.Để chuẩn bị thực hiện ca ghép thận đầu tiên và tạo cơ sở ban đầu cho việc tiến tới ghép thận thường xuyên, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã sử dụng khoản kinh phí 1,5 tỉ đồng, mua sắm trang thiết bị. Riêng chi phí phẫu thuật cho cháu Nhật Trúc ước khoảng 100 triệu đồng, được miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra cháu còn được cấp miễn phí thuốc ức chế miễn dịch cho đến năm 18 tuổi.

* Nhân vật:

- Ngày 14-6-1987: Ngày mất của nhà văn, nhà nghiên cứu văn học Vũ Ngọc Phan. Vũ Ngọc Phan sinh ngày 8-9-1902, quê ở Bắc Ninh. Gần 60 năm miệt mài trên văn đàn, ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ. Ông là một trong những người có công mở đầu cho lĩnh vực phê bình văn học hiện đại nước nhà và nghiên cứu phân loại văn học dân gian một cách có hệ thống khoa học. Đáng kể là bộ sách 5 tập “Nhà văn Việt Nam hiện đại” dày hơn 1.500 trang viết về các thế hệ nhà văn, nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.Ông còn nổi tiếng với cuốn khảo luận, sưu tầm, hệ thống gần 1.000 trang “Tục ngữ-ca dao-dân ca Việt Nam”.Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996 về văn học nghệ thuật.

Theo TTXVN