Lập bàn thờ Bác Hồ: Nét văn hóa của đồng bào Bác Ái

(NTO) Thờ Bác Hồ từ lâu đã trở thành nét văn hóa tâm linh truyền thống của đồng bào Raglai. Từ khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyển từ “học tập” sang “làm theo” thì việc lập bàn Bác càng được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở huyện Bác Ái trân trọng để nhắc nhở thành viên trong gia đình phải luôn ghi lòng tạc dạ ơn đức của Người, làm nhiều việc tốt.

Huyện miền núi Bác Ái có 9 xã, 38 thôn với 6.115 hộ, trên 26.900 người, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm hơn 95%. Điều đáng nói là gần như 100% hộ gia đình nơi đây, dù sinh sống trong nhà ván, nhà lá tự dựng hay nhà xây, bà con đều có đặt bàn thờ Tổ quốc và di ảnh Bác Hồ.

Thờ Bác Hồ của gia đình bà Pi-năng Thị Nhấm, thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại.

Theo bà Pi-năng Thị Nhấm, một người cao tuổi ở thôn Tà Lú 1 (Phước Đại): Không có Bác thì chúng ta không có cuộc sống như ngày hôm nay, đồng bào Raglai cũng không có nhà xây để ở, không có đất để trồng trọt, chăn nuôi. Treo ảnh Bác là để tưởng nhớ công lao to lớn của Bác mà!

Ông Đinh Văn Nhị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bác Ái cho hay: Từ những năm tái lập huyện đến nay, việc đặt bàn thờ Tổ quốc và treo di ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà đã trở thành “nếp” tâm linh truyền thống của đồng bào Raglai ở Bác Ái; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ ý thức lưu giữ nét văn hóa truyền thống này. Mỗi khi đến Sinh nhật Bác (19-5) hay vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, nhà nhà lại chuẩn bị hoa quả và thắp hương tưởng nhớ Bác. Đối với gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, neo đơn, hằng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bác Ái đều tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ để bà con thay mới và góp phần lưu giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp này của địa phương.

Nhìn di ảnh Bác Hồ được treo ở nơi trang trọng trong mỗi ngôi nhà, chúng tôi hiểu được rằng tình cảm của người dân Raglai dành cho Bác thật lớn lao. Trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và những người cao tuổi ở Bác Ái, việc treo ảnh Bác trong gia đình là một việc nên làm để ghi nhớ công ơn Người, tự hào là con cháu Bác Hồ và là cách nhắc nhở bản thân và giáo dục truyền thống, đạo đức một cách thiết thực nhất cho thế hệ sau.

Anh Pi-năng Bình, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái chia sẻ: Thờ ảnh Bác Hồ là cách để tuổi trẻ Bác Ái hôm nay tiếp nối truyền thống cha ông. Mỗi khi nhìn lên bàn thờ Tổ quốc và ảnh Bác trong ngôi nhà mình, sẽ nhắc nhở đoàn viên, thanh niên phấn đấu suốt đời sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, để sống đẹp và sống có ích cho quê hương.