Ấn Độ đạt bước tiến mới về chinh phục vũ trụ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chiều 4-4, Ấn Độ đã phóng thành công vệ tinh định vị IRNSS-1B, tiến thêm một bước trong chương trình đầy tham vọng nhằm thiết lập một hệ thống định vị không gian khu vực độc lập.

Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) cùng ngày xác nhận tên lửa đẩy PSLV-C24 mang theo vệ tinh IRNSS-1B đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan (Xa-tít Đa-oan), thuộc bang Andhra Pradesh (An-đra Pra-đét), vào lúc 17 giờ 14 phút (giờ địa phương). Khoảng 19 phút sau đó, vệ tinh trên được đwa thành công vào quỹ đạo xác định.

IRNSS-1B là vệ tinh thứ hai trong hệ thống 7 vệ tinh IRNSS của Ấn Độ - tương tự hệ thống định vị toàn cầu (GPS) - được đưa lên quỹ đạo. Theo kế hoạch, sẽ có 4 vệ tinh trong hệ thống trên đi vào hoạt động trước cuối năm nay. Vệ tinh đầu tiên trong hệ thống - IRNSS-1A - đã được phóng tháng 7-2013 và hai vệ tinh IRNSS-1C và IRNSS-1D sẽ được phóng vào cuối năm nay. Ấn Độ là quốc gia thứ 6 đạt được thành tích kể trên sau Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Ấn Độ bắt đầu thực hiện các chuyến du hành không gian từ năm 1975. Cho tới nay, nước này đã hoàn tất hơn 100 sứ mệnh vũ trụ, trong đó có chuyến thám hiểm Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Theo TTXVN