Thuận Bắc: Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Thời gian qua, huyện Thuận Bắc đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ), nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm.

Ngay từ đầu năm, Công an huyện đã tham mưu Ban chỉ đạo phong trào TDBVANTQ, chính quyền xây dựng các kế hoạch, cụ thể hóa các Nghị quyết của Huyện ủy để thực hiện. Công an huyện tổ chức ký liên tịch với các ngành, đoàn thể không vi phạm ANTT; phối hợp với các trường THCS và THPT tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ; UBMTTQ huyện phát động giữ gìn an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm trên địa bàn 6 xã,... bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên đài truyền thanh các địa phương; trong cuộc họp thôn-xóm, Công an xã lồng ghép thông báo về tình hình hoạt động, những phương thức, thủ đoạn mà bọn tội phạm sử dụng, nhất là cắp gia súc, xe máy … để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Người dân xã Công Hải thực hiện bê tông hóa tuyến đường nội thôn.

Trong năm 2013 và quý I-2014, toàn huyện đã tổ chức 45 buổi họp dân, hơn 7.000 lượt người tham gia, tiến hành gọi hỏi, răn đe 180 đối tượng, đưa ra kiểm điểm trước dân 57 đối tượng. Qua các đợt phát động, ý thức, tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân được nâng cao. Các lực lực an ninh tạo được mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Năm qua, cơ quan Công an đã nhận được 105 nguồn tin tố giác của quần chúng, trong đó có 85 tin có giá trị, giúp điều tra khám phá nhiều vụ án. Một số vụ việc như điển hình như: Nhân dân thôn Suối Giếng (Công Hải) đã bắt được 2 đối tượng chuyên trộm bình ắc-quy và một số phụ tùng xe tải của các doanh nghiệp khai thác đá tại khu vực giáp ranh với huyện Cam Ranh (Khánh Hòa) giao công an xử lý. Mới đây, UBND huyện đã khen thưởng nhân dân thôn Ấn Đạt (Lợi Hải) đã cung cấp thông tin đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm số tiền 38 triệu đồng, giúp cơ quan Công an bắt được kẻ gian và trả lại tài sản cho người bị mất.

Đại úy Nguyễn Phương Bắc, Đội phó Đội Xây dựng Phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an Thuận Bắc cho biết: Trên địa bàn chủ yếu là xảy ra vụ việc gây rối của nhóm thanh niên. Để hạn chế tình trạng này, Công an huyện đã tham mưu cho lãnh đạo huyện tổ chức gặp mặt, nói chuyện với các thanh, thiếu niên đi làm ăn xa trở về; khuyến khích, động viên thanh niên không vi phạm pháp luật. Qua buổi nói chuyện, trao đổi giúp cho thanh niên nhận thức được về hành vi của mình. Trong quý I năm nay, toàn huyện xảy ra 62 vụ liên quan đến ANTT, giảm 10 vụ so với cùng kỳ, chủ yếu là đánh nhau, gây rối của nhóm thanh niên.

Để hạn chế tội phạm hoạt động tại khu vực giáp ranh, các tổ công tác ANTT tăng cường tuần tra, kiểm tra các tuyến đường trọng điểm. Xác định, “quần chúng là tai mắt” đáng tin cậy của người dân, nên trong những năm qua, ở các địa phương đã xây dựng nhiều mô hình về ANTT. Toàn huyện có 163 tổ an ninh tự quản, 5 tổ dân phòng, 2 dòng tộc tự quản ở xã Công Hải và Bắc Sơn… Hoạt động của mô hình này đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn ANTT tại địa phương.