Trả lời đơn ông Trịnh Văn Xuân (xã Bắc Phong, Thuận Bắc): Cần xử lý dứt điểm đường thoát nước cho người dân

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Trịnh Văn Xuân, ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc kiến nghị về việc hộ ông Phạm Phải (ở cùng thôn) đắp bờ ao làm cản dòng chảy, gây ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại của hộ ông Xuân cũng như một số hộ lân cận.

Qua tìm hiểu được biết: Từ năm 2006, ông Phải mua lại đất gần suối cống Vẹo của người dân trong thôn để sản xuất. Sau đó, tiến hành khai hoang mở rộng diện tích đất trồng lúa và đào đất đắp bờ làm ao chứa nước. Tại vị trí ông Phải đắp bờ, trước đây vốn là đất hoang chưa sử dụng, nước thường chảy tràn thoát xuống khi có mưa, lũ. Việc ông Phải đào ao, đắp bờ đã làm cản trở dòng chảy, gây ngập úng một số diện tích đất sản xuất lẫn đường đi của người dân nhất là vào mùa mưa. Riêng hộ ông Trịnh Văn Xuân có 2 sào đất ở khu vực này thường chịu ảnh hưởng do ngập úng nên đã nhiều lần làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết. Ông Xuân cho rằng: Từ năm 2009 đến nay ông liên tục có đơn kiến nghị lên UBND xã nhưng địa phương xử lý lòng vòng, thiếu cương quyết.

Theo ông Nguyễn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phong: Từ năm 2009 đến nay, hộ ông Xuân liên tục có đơn kiến nghị UBND xã giải quyết nhằm ổn định sản xuất của hộ ông. UBND xã cũng đã tiến hành hòa giải và hướng dẫn giải quyết. Tuy nhiên, hộ ông Phạm Phải và sau này là hộ ông Phạm Ngày và bà Phạm Thị Định (các con của ông Phải được cha giao đất trực tiếp sản xuất từ năm 2012) đều có cam kết đồng ý sẽ chừa đường thoát nước tránh ảnh hưởng đến việc sản xuất của ông Xuân và những người xung quanh, nhưng sau đó không thực hiện. Ông Phạm Ngày, nhiều lần được UBND xã mời lên làm việc đều vắng mặt không có lý do.

Mới đây, sau khi có đơn của ông Xuân, UBND xã đã tiếp tục mời ông Phạm Phải, Phạm Ngày và bà Phạm Thị Định đến UBND xã làm việc để giải quyết vấn đề trên. Tại đây, các hộ trên đã đồng ý cho đào mương thoát nước qua đất của gia đình sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân năm 2014.

Qua đây, mong rằng UBND xã tích cực tuyên truyền, xử lý kiên quyết, kết hợp kiểm tra giám sát, đôn đốc các hộ dân thực hiện theo đúng cam kết; tránh tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.