Thắm mãi màu áo xanh tình nguyện!

(NTO) Hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”- trong những ngày tháng 3 này, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích lập thành tích kỷ niệm 83 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh-đã để lại dấu ấn đẹp về màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong toàn tỉnh.

Hành trình về nguồn – kế tiếp truyền thống của cha ông!

Đến hẹn lại lên, tháng 3 hằng năm luôn được các tổ chức cơ sở Đoàn chọn để tổ chức “Hành trình về nguồn”, về những vùng đất căn cứ cách mạng năm xưa. Đây là dịp để tuổi trẻ được nghe kể, được biết đến nhiều hơn về những địa danh lịch sử hào hùng của quê hương Ninh Thuận.

 
Đội thanh niên tình nguyện hè xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc) ôn tập cho các em hoc sinh.
Ảnh: VM

Từ chiến khu CK7 Thuận Nam, ngược lên Bác Ái, xuôi về Thuận Bắc, Ninh Hải… đâu đâu cũng thắm xanh màu áo của thanh niên, của tuổi trẻ trong những ngày tháng 3. Anh Hồ Hải Hưng, Bí thư Đoàn phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm chia sẻ: “Hành trình về nguồn tại chiến khu CK7 (xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam) vào ngày 22-3 vừa qua sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp với nhiều cán bộ Đoàn và ĐV-TN của 2 phường Phước Mỹ, Đạo Long (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Bởi có những bạn dù sinh ra và lớn lên trên quê hương Ninh Thuận, nhưng lần đầu tiên mới được đặt chân đến vùng căn cứ cách mạng nằm cách trung tâm thành phố gần 30 km; say sưa với những câu chuyện của Cựu chiến binh Quảng Đơ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thuận Nam về những ngày tháng gian khổ, nhưng cũng rất anh dũng, tự hào. Chuyến đi cũng là lần đầu tiên nhiều ĐV-TN đến với miền quê xa xôi, để hiểu hơn cuộc sống của những người dân, để yêu thêm những hoạt động tình nguyện”.

Hành trình về nguồn – đúng như tên gọi là chuyến đi giúp mỗi ĐV-TN ôn lại những trang lịch sử hào hùng của quê hương; để tuổi trẻ hôm nay hiểu hơn, yêu hơn và hướng về nguồn cội; để thanh niên miền xuôi với miền ngược, thanh niên thành thị với thôn quê thêm thắt chặt gắn kết, san sẻ, hợp lực cùng trọng trách xây dựng quê hương.

Được tham gia chuyến hành trình cùng ĐV-TN của Huyện đoàn Thuận Bắc và Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm về nguồn tại xã Phước Kháng, tôi càng thấy yêu hơn màu áo thanh niên đang được khoác trên mình. Những giọt mồ hôi lăn dài nhưng nụ cười vẫn nở trên môi, tiếng hát ngân vang trên những con đường làng, giữa những trưa nắng gắt khi cùng nhau làm vệ sinh, nạo vét kênh mương… Những nụ cười, hòa trong niềm vui, hớn hở của những em bé Raglai khi được các anh chị thanh niên cắt móng tay, tổ chức trò chơi… Gương mặt xúc động, ánh mắt ngấn lệ của thương binh Chamaléa Ty khi đón nhận món quà từ thế hệ trẻ… Có những giây phút sôi nổi, hết mình khi thể hiện sự năng động, hoạt bát của thanh niên… và cũng có những giây phút lắng đọng trước sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh qua lời kể của Cựu thanh niên xung phong Chamaléa Doi…

 
ĐV-TN về nguồn nghe đồng chí Chamalea Tiếp, nguyên Bí thư Huyện ủy Bác Ái
kể chuyện truyền thống quê hương Bác Ái anh hùng. Ảnh: V.M

Hành trình về nguồn – đúng như tên gọi là chuyến đi giúp mỗi ĐV-TN ôn lại những trang lịch sử hào hùng của quê hương; để tuổi trẻ hôm nay hiểu hơn, yêu hơn và hướng về nguồn cội; để thanh niên miền xuôi với miền ngược, thanh niên thành thị với thôn quê thêm thắt chặt gắn kết, san sẻ, hợp lực cùng trọng trách xây dựng quê hương.

Màu áo xanh hướng đến cộng đồng

Với chủ đề “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, trong 2 ngày 22 và 23-3, hơn 300 ĐV-TN Đoàn TN Khối các cơ quan tỉnh đã mang đến một không khí mới cho làng biển Mỹ Tân (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải) bằng nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng: làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh; thăm và tặng quà các gia đình chính sách và thiếu nhi nghèo vượt khó; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo….

 
ĐV-TN tình nguyện tham gia nạo vét kênh mương nội đồng thôn Đắc Nhơn (Nhơn Sơn, Ninh Sơn). 
Ảnh: V.M

Những ngày tháng 3, đường phố Phan Rang – Tháp Chàm cũng xanh hơn khi những ngã tư đường có sự xuất hiện của màu áo xanh tình nguyện. Thành đoàn Phan Rang – Tháp Chàm đã huy động hàng trăm lượt thanh niên đứng chốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các ngã tư lớn vào giờ cao điểm và cổng trường an toàn giao thông các trường học. Các Đoàn phường cũng sôi nổi triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường thanh niên phụ trách để chung tay cùng thành phố thực hiện Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh – sạch – đẹp”.

Tháng 3 đang khép lại nhưng màu áo tình nguyện của tuổi trẻ Ninh Thuận sẽ luôn mãi xanh trên mọi nẻo đường. Mỗi bước đi, mỗi chuyến hành trình, mỗi hành động xung kích tình nguyện vì cộng đồng sẽ tiếp tục được nhân lên, lan tỏa… tạo nên những dấu ấn đẹp trên quê hương!