Những trái tim tình nguyện hướng về biên giới hải đảo

(NTO) Trong 2 ngày 22 và 23-3, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hành trình về nguồn năm 2014 với chủ đề “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”. Hơn 300 ĐV-TN đã có mặt tại xã Thanh Hải (Ninh Hải) thực hiện nhiều phần việc mang ý nghĩa thiết thực, để lại những ấn tượng đẹp về tinh thần xung kích, tình nguyện.

Xuất phát từ vị trí tượng đài Chiến thắng (Quảng trường 16 Tháng 4), đoàn tình nguyện vượt qua hơn 20 km đường ven biển đang thi công. Trong nắng sớm nhẹ nhàng, những đồng muối rộn ràng mùa thu hoạch, công trình cầu Ninh Chử đang thành hình, những ruộng hành tỏi thơm nồng,… như càng làm cuộc hành trình thêm sôi nổi, náo nức. Chọn điểm đóng quân tại Đồn Biên phòng Mỹ Tân, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã chia nhỏ đội hình thành nhiều nhóm để phối hợp với ĐV-TN địa phương và cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng triển khai thực hiện các hoạt động.

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách xã Thanh Hải.

Lực lượng đông đảo nhất tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khu vực bến cá Mỹ Tân và bờ kè thôn Mỹ Hiệp. Đơn vị Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 400 lượt bà con thuộc các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi của địa phương. Chiếc áo xanh và màu áo Blouse trắng bên ngoài, các bác sỹ trẻ ân cần chăm sóc những bệnh nhân của mình. Xúc động nhất là nhiều ông cụ, bà cụ đã lớn tuổi, lại bị đau nên không thể tự bước đi được, các bạn đoàn viên liên tục dìu, bế đến bàn khám. Cụ bà Phạm Thị Phước, ở thôn Mỹ Phong đã 96 tuổi, được chẩn đoán bệnh viêm khớp, móm mém cười: “Các cháu thanh niên về khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho mọi người, ai cũng thấy mừng. Bà nhìn mà nhớ tuổi trẻ của mình, cũng sôi nổi tham gia phong trào cách mạng, dù hồi đó có phần khó khăn hơn.” Song song với hoạt động khám bệnh, đơn vị Đoàn cơ sở Sở Y tế đảm nhận phần việc tuyên truyền phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tay chân miệng… đã đến các hộ gia đình trên địa bàn để hướng dẫn bà con cách nhận biết, xử lý khi có bệnh cũng như những biện pháp giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên và cộng đồng.

Không rầm rộ và đông đảo như những nhóm khác, các bạn đoàn viên Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư mượn phòng họp của Trạm Y tế xã tổ chức tập huấn phòng trừ sâu bệnh cho cây hành, tỏi với sự tham gia của hơn 50 nông dân địa phương. Cùng với hoạt động khuyến nông, một nhóm ĐV-TN khác trồng 60 cây trôm tại các điểm công cộng, hai bên đường giao thông, dọc bờ kè và sân nhà dân. Chị Nguyễn Thị Thía (thôn Mỹ Tân) phấn khởi: “Hôm nay các bạn áo xanh trồng trước sân nhà tôi 1 cây trôm, gia đình sẽ cố gắng chăm sóc, để có bóng mát sau này”.

Trong hành trình về nguồn năm nay, Đoàn khối trao tặng 20 phần quà cho các gia đình chính sách, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, đơn vị cũng tặng 30 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó (150.000 đồng/suất). Đoàn khối vận động Chi đoàn Ngân hàng Đông Á ủng hộ 2 triệu đồng cho Qũy Mái ấm đồng đội của Đồn Biên phòng Mỹ Tân.

Sau những hoạt động sôi nổi, tích cực và chương trình giao lưu trò chơi, thể thao bổ ích, đêm văn nghệ với những tiết mục đặc sắc về chủ đề biển đảo quê hương thu hút đông đảo nhân dân đến xem. Trung tá Nguyễn Văn Dị, Đồn trưởng Đồn biên phòng Mỹ Tân nói: “Sự có mặt của lực lượng ĐV-TN khối các cơ quan tỉnh cùng những hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa của các bạn đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản,…”

Có thể nói, với đặc thù công tác chuyên môn của mỗi tổ chức cơ sở Đoàn khác nhau, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã xây dựng chương trình hoạt động về nguồn phù hợp, phát huy tốt nhất tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ tham gia xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.