Những điểm mới thí sinh cần lưu ý trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014

(NTO) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn số 1260/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 14/3/2014 về Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay có một số điểm mới mà thí sinh (TS) cần lưu ý trong quá trình làm hồ sơ đăng ký dự thi cũng như suy nghĩ, cân nhắc trong việc lựa chọn trường thi cho mình.

Thận trọng khi lựa chọn trường dự thi và trường để học

Năm nay, ngoài các trường ĐH, CĐ tham gia kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức như những năm trước, còn có 132 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi mà lấy kết quả từ kỳ thi chung để xét, ngoài ra có 63 trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo đề án riêng của trường.

Việc đăng ký nguyện vọng 1 vào trường có tổ chức thi hoặc không tổ chức thi để học hay đăng ký vào trường tuyển sinh riêng đều phải được thể hiện trong phiếu đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2014. Thông thường, các trường sẽ dành 60% chỉ tiêu trở lên để tuyển vào NV1, thậm chí nhiều trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu qua NV1 của thí sinh. Đa số các trường tuyển bổ sung các nguyện vọng sau đều có điểm cao hơn NV1. Chính vì vậy, việc đăng ký NV1 vào trường nào để học là rất quan trọng, thí sinh cần thận trọng lựa chọn. Đồng thời, việc ghi phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) để chọn phương án xét tuyển vào trường mình chọn để học cũng không kém phần quan trọng, vì đó phải là phương án phù hợp nhất với năng lực của bản thân.

Đối với 63 trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo đề án riêng: các trường tuyển sinh qua các hình thức: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, TS cần hết sức lưu ý vì kết quả thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng cũng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung. Các trường cũng có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành. Vì vậy, khi quyết định đăng ký vào các trường này, các em phải nắm rõ thông tin về các trường tuyển sinh riêng trong quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014” hoặc trên website của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ www.moet.gov.vn.

Tốt nhất, các em nên làm hồ sơ tham dự kỳ thi chung và đăng ký NV1 vào trường có tổ chức thi hoặc không tổ chức thi nhưng xét kết quả từ kỳ thi chung, đồng thời nộp thêm hồ sơ khác vào trường tuyển sinh riêng để có thêm cơ hội trúng tuyển và lựa chọn trường học phù hợp nhất cho mình.

Những thay đổi đáng lưu ý khác

- Bổ sung đối tượng những học sinh đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức vào đối tượng tuyển thẳng ĐH, CĐ. Cụ thể: TS đoạt giải nhất, nhì, ba đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng ĐH; TS đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng CĐ.

- Đối tượng ưu tiên đối với học sinh dân tộc thiểu số được điều chỉnh như sau: Học sinh dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT và các xã bãi ngang ven biển theo Quyết định số 539/QĐ-TTg thuộc đối tượng 1, học sinh dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ngoài khu vực trên thuộc đối tượng 6.

- Bổ sung thêm các đối tượng ưu tiên: con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Chỉ huy trưởng, Chỉ huy Phó Ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn. Thôn đội trưởng, Trung đội trưởng Dân quân tự vệ nòng cốt, Dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên, dự thi vào ngành Quân sự cơ sở, người khuyết tật nặng... những TS thuộc đối tượng này cần xem kỹ quy chế tuyển sinh ghi mã đối tượng ưu tiên.

- Năm 2014, Bộ GD&ĐT cũng có điều chỉnh khu vực ưu tiên và bổ sung về ưu tiên khu vực. Cụ thể, Khu vực 1 (KV1) gồm các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành. Như vậy, tất cả các trường THPT và trung tâm thuộc huyện Ninh Phước, Trường THPT Lê Duẩn (huyện Ninh Sơn) được chuyển sang KV1 (được cộng thêm 1 điểm). Ngược lại, Trường THPT Trường Chinh và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên- Dạy nghề- Hướng nghiệp Ninh Sơn sẽ chuyển từ KV1 sang KV2–NT (điểm ưu tiên sẽ giảm từ 1,5 xuống còn 1 điểm).

Những học sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT và các xã bãi ngang ven biển theo Quyết định số 539/QĐ-TTg cũng lưu ý, nếu các em học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên thì được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú chứ không hưởng theo khu vực nơi trường đóng.

- Thay điểm sàn bằng ngưỡng chất lượng đầu vào và số lần xét tuyển: Năm nay, Bộ GD&ĐT không áp dụng quy định mức điểm sàn mà thay bằng ngưỡng chất lượng đầu vào. Những tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ được Bộ công bố cụ thể sau khi có kết quả thi. Mỗi TS dự thi ĐH, CĐ nếu không trúng tuyển NV 1, sẽ được trường mình dự thi cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi (có giá trị như nhau) để đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp 1 lần và đóng dấu đỏ của trường, nếu mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

- Điều chỉnh phiếu ĐKDT: Do có những trường tuyển sinh riêng nên năm nay, Bộ GD&ĐT thực hiện điều chỉnh một số mục của Phiếu ĐKDT. Tại mục 2. “Trường đăng ký dự thi” bổ sung thêm phần “Tham gia kỳ thi chung của Bộ GD&ĐT” và phần “Tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường”. TS cần hết sức thận trọng khi ghi mục 2 và mục 3 phiếu ĐKDT.

Đối với hồ sơ đăng ký vào các trường tuyển sinh riêng, những phần hồ sơ đến thời điểm nộp chưa có thì thí sinh cần ghi rõ những giấy tờ còn thiếu so với yêu cầu của trường như học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT… vào phần cuối của phiếu ĐKDT và các giấy tờ này phải nộp bổ sung cho trường trước thời hạn quy định của từng trường. Các trường tuyển sinh riêng phải quy định đến thời điểm nào thí sinh phải nộp bổ sung hồ sơ và nộp ở đâu.

Thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ tại các đơn vị đăng ký dự thi từ ngày 17-3 đến 17 giờ ngày 17-4. Từ ngày 18 đến 21-4, Sở GD&ĐT chỉ giải quyết cho những TS điều chỉnh hồ sơ.