Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam với phong trào “Hiến máu cứu người”

(NTO) Năm 2013, Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam đã tổ chức được 7 đợt hiến máu nhân đạo, vận động 258 người tham gia và thu được 240 đơn vị máu, trong đó có những người đã tham gia hiến máu trên 10 lần.

Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò tiên phong và sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn huyện.

Ông Bùi Khắc Lục, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam cho biết, “Công tác truyền thông, vận động hiến máu nhân đạo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo huyện Thuận Nam đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức: phát tờ rơi, lồng ghép trong các hoạt động đoàn thể…. Bên cạnh đó, một kênh tuyên truyền hết sức hiệu quả, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ nhất là sự tham gia vận động của chính những tình nguyện viên đã tham gia hiến máu. Chính họ, với nghĩa cử cao đẹp của mình là minh chứng “người thật việc thật” không chỉ góp phần cứu người bệnh mà còn giúp ý nghĩa nhân văn của hành động “hiến máu cứu người” lan tỏa trong cộng đồng”.

 
Đoàn viên, thanh niên huyện Thuận Nam tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam đã tổ chức 2 đợt hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với sự tham gia của 107 người và thu được 85 đơn vị máu. Điều đáng ghi nhận là có những người đã tham gia hiến máu nhiều lần như: anh Lê Quyết Thắng ở xã Nhị Hà đã tham gia hiến máu 16 lần; chị Nguyễn Thị Kim Quy, xã Cà Ná đã hiến 9 lần… Có những tình nguyện viên đủ điều kiện sức khỏe đã tham gia hiến máu 1 năm 3 lần như: chị Nguyễn Thị Ngọc Ngà, xã Phước Minh hay anh Bà Đá Thừa, xã Phước Hà. Tiêu biểu và đáng khích lệ hơn nữa như gia đình chồng anh Nguyễn Văn Nguyên và chị Lê Thị Bích Duyên ở xã Nhị Hà cùng tham gia hiến máu và tích cực tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo ở địa phương, riêng anh Nguyễn Văn Nguyên đã có 11 lần hiến máu.

Ngoài việc tổ chức các đợt hiến máu, Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam cũng có Đội hiến máu khẩn cấp gồm 20 thành viên, sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu. Các thông tin liên hệ đến các thành viên của Đội như số điện thoại, nhóm máu, tình hình sức khỏe… được Ban chỉ đạo nắm rõ để có thể điều động bất cứ lúc nào, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, góp phần cứu sống người bệnh.

Ông Bùi Khắc Lục chia sẻ, để làm tốt công tác vận động hiến máu nhân đạo, vai trò của các tổ chức đoàn thể ở địa phương hết sức quan trọng, trong đó nòng cốt nhất là Đoàn Thanh niên. Phần lớn những người tham gia hiến máu đều là Đoàn viên thanh niên và chính họ cũng là những người tuyên truyền nhanh, hiệu quả nhất, góp phần tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong công động. Bạn Lê Thị Vân, Đoàn viên thuộc Chi đoàn UBND huyện Thuận Nam – người đã có 6 lần tham gia hiến máu nhân đạo chia sẻ: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn, chỉ cần có đủ sức khỏe đều sẵn sàng tham gia hiến máu. Những người không đủ điều kiện sức khỏe cũng tích cực làm công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi lần được hiến máu tôi đều cảm thấy hạnh phúc và cuộc sống ý nghĩa hơn vì ít nhất là đã góp phần cứu sống một ai đó”.

Năm 2014, Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn với chỉ tiêu đặt ra là có ít nhất 370 người đăng ký tham gia hiến máu. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đặc biệt quan tâm biểu dương, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân những tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu nhân đạo, bởi hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp xứng đáng được tôn vinh” – ông Bùi Khắc Lục, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Nam chia sẻ.