Công ty Điện lực Ninh Thuận: Mở rộng hệ thống lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

(NTO) Công ty Điện lực Ninh Thuận đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đáp ứng nguồn điện sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Một trong những thành tích đáng kể của Công ty đó là thực hiện tốt chính sách đầu tư lưới điện đến tận hộ sản xuất, các khu công nghiệp tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển kinh doanh, dịch vụ. Công ty tập trung triển khai thực hiện tốt việc đầu tư mở rộng lưới điện phân phối về các huyện, xã, vùng sâu, vùng xa. Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Để đảm bảo cung cấp điện ổn định với chất lượng tốt, những năm qua, ngành điện đã quan tâm đầu tư một số công trình như: Trạm 110kV Tháp Chàm, xây dựng mới các công trình lộ ra 22kV, tuyến tạo mạch vòng cung cấp điện ổn định cho khu vực… Riêng năm 2013, ngành đầu tư xây dựng 25 công trình, với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng; trong đó có 21 công trình lưới điện, 4 công trình cáp quang. Ngoài ra, còn đầu tư hơn 5 tỷ đồng để sửa chữa 7 công trình lưới điện, 2 công trình thiết bị. Hoạt động đầu tư phát triển mạng lưới điện đã đưa điện về tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2013, số xã, phường, thị trấn, thôn, khu phố có điện đạt 100%; số hộ sử dụng điện đạt xấp xỉ 100%.

 
Công ty Điện lực Ninh Thuận thi công hệ thống lưới điện tuyến đường ven biển. Ảnh: Duy Anh

Gần đây, tỉnh ta tập trung thực hiện chính sách thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào làm ăn, tỉnh coi trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng ngành điện. Trước yêu cầu đó, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành, nhà đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn để hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Hiện nay, Công ty đã tiếp nhận 25 công trình lưới điện, 5,87 km đường dây trung áp, 5,14km đường dây hạ áp; 18 máy biến áp tổng dung lượng 3.660kVA. Trong năm, công ty đã thực hiện đạt 420,5 triệu kWh điện thương phẩm, tăng 8,53% so với cùng kỳ. Sản xuất-kinh doanh phát triển, Công ty không những tạo việc làm ổn định cho CB-CNV, mà còn đóng góp ngân sách tỉnh hơn 4,5 tỷ đồng.

Nét nổi bật trong năm 2013 là Công ty đã thực hiện Chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” sâu rộng trong trường học. Đây là Chương trình thực sự có ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và an toàn; đồng thời, giúp học sinh biết cách tự bảo vệ mình và người thân khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, qua thực hiện mô hình “Thôn, khu phố, đơn vị tiết kiệm điện”, xuất hiện nhiều gia đình, doanh nghiệp đi đầu trong tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, khắc phục tình trạng thiếu điện như hiện nay. Đơn cử như Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Anh (đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã thay thế thiết bị rờ-le tự động điều chỉnh giờ bật, tắt hệ thống chiếu sáng công cộng hợp lý đã tiết kiệm lượng điện đáng kể. Hay như Công ty CP Mía đường Phan Rang đầu tư tuốc-bin phát điện lò hơi tận dụng bã mía làm nguyên liệu, đảm bảo 2/3 công suất điện cho nhà máy hoạt động. Cùng với đó, Công ty còn tham gia tích cực các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội; đảm bảo việc làm và thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động.

Để chủ động cung cấp đủ nguồn điện và an toàn, ngành điện đã có kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện một cách đồng bộ, đẩy mạnh công tác giảm tổn thất điện năng. Phối hợp với các đơn vị trong đầu tư xây dựng nguồn thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.