Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết

(NTO) Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhu cầu đi lại của người dân lại tăng cao đột biến. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, số cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động được nghỉ tới 9 ngày. Thời gian nghỉ dài là điều kiện để mọi người tổ chức tham quan, vui xuân khắp nơi. Chính vì thế, mật độ giao thông ngày tết càng gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) là rất cao.

Do vậy, vấn đề bảo đảm ATGT nói chung và trong dịp Tết nói riêng, rất cần các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đặc biệt quan tâm.

Công nhân làm mới hệ thống biển báo góp phần giảm thiểu TNGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ- 2014
Ảnh: Sơn Ngọc

Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; nhiều phương tiện thô sơ, không đạt chuẩn vẫn lưu thông trên đường; nguyên nhân chủ quan là do ý thức của nhiều người tham gia giao thông hiện nay còn thấp, thậm chí là rất kém; tình trạng coi thường pháp luật và không chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT còn khá phổ biến đang là nỗ lo cho toàn xã hội. Thời gian gần đây, cấp uỷ, chính quyền các cấp phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đặc biệt, đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để xử lý nghiêm tình trạng uống rượu, bia quá mức cho phép, không đủ tuổi để lái xe, không có giấy phép lái xe, lạng lách, đánh võng... Với nhiều giải pháp mạnh tay và quyết liệt như trên, trật tự ATGT và TNGT từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, hiệu quả đem lại vẫn chưa như mong muốn; đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa; đồng thời, cần có sự phối hợp tham gia của nhiều ban, ngành chức năng và tinh thần, thái độ hợp tác của các tầng lớp nhân dân.

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến gần, hơn lúc nào hết, mỗi người dân chúng ta hãy nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng với tính mạng và tài sản của bản thân và những người xung quanh để có một cái tết ấm cúng, trọn vẹn và hạnh phúc. Thông thường, trong những ngày Tết, mọi người thường sử dụng nhiều rượu, bia để gặp mặt, liên hoan, tổng kết... đặc biệt, một bộ phận thanh, thiếu niên thường lạm dụng rượu, bia quá đà, dẫn đến xem thường pháp luật về ATGT, nên dễ gây TNGT cho bản thân và người tham gia giao thông.

Thực hiện tốt văn hoá giao thông trong dịp Tết, không những góp phần làm giảm TNGT, mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp văn hoá Tết cổ truyền của dân tộc.