“Bộ đội Cụ Hồ” - Giá trị văn hóa độc đáo

(NTO) Quân đội ta được Đảng, Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” không phải do Đảng, Nhà nước phong tặng, chỉ là một tên gọi thân thương, bình dị, rất tự nhiên nhưng vô cùng thiêng liêng và cao quý mà nhân dân đã dành cho quân đội.

Có lẽ không có nơi nào trên thế giới mà nhân dân lại yêu mến gắn quân đội với tên lãnh tụ kính yêu của dân tộc để gọi “Bộ đội Cụ Hồ”; và cũng không có quân đội nào mà những người lính lại coi vị Tổng tư lệnh của mình gần gũi như “Người Anh cả”. Phải chăng đó chính là giá trị nhân văn cao cả, là sự kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông; là sự đúc kết những tinh hoa, tập trung những phẩm chất tốt đẹp nhất của một đội quân cách mạng luôn sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tình yêu của tuổi trẻ LLVT tỉnh với biển đảo quê hương.

“Bộ đội Cụ Hồ”, tên gọi giản dị của nhân dân dành cho cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam trở thành một giá trị văn hóa độc đáo trong dòng chảy của lịch sử. Đó cũng là một giá trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đạt được trong việc xây dựng quân đội về chính trị, xây dựng yếu tố con người trong lực lượng vũ trang. Những chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đã phát huy cao độ truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông; phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, với tinh thần yêu nước nồng nàn, không quản ngại khó khăn, gian khổ; với tinh thần gan dạ dũng cảm, kiên cường, mưu trí và sáng tạo, sẵn sàng xả thân hy sinh vì nước, vì dân; với tinh thần quyết chiến, quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược; với tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn; tình đoàn kết quân dân cá nước... đã làm nên những chiến công oanh liệt “ Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Và khi đất nước hòa bình thống nhất, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ quân đội vẫn không quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo; sẵn sàng phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Những cựu chiến binh dù mang trong mình nhiều thương tật, vẫn xông pha trên mọi mặt trận, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội, tham gia phát triển kinh tế, góp phần xây dựng đất nước, quê hương.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh trân trọng, tự hào, giữ gìn và không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, góp phần giải phóng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Những năm qua, LLVT tỉnh đã từng bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng; tích cực huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Phát huy tinh thần tự lực tự cường, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang “ Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được cấp ủy, chính quyền địa phương tin cậy, nhân dân yêu mến, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội cụ Hồ”.