Là một phần của biển Đông Tổ quốc, vùng biển tỉnh ta được đánh giá là ngư trường khai thác lớn của cả nước với trữ lượng 120.000 tấn hải sản. Không chỉ nằm ở trung tâm vùng nước trồi, có nhiều bãi rạn san hô là nơi trú ngụ của nhiều loài hải sản quý hiếm có thể khoanh nuôi, bảo tồn và phát triển; vùng biển tỉnh ta do độ mặn ổn định, môi trường biển trong sạch nên còn thích hợp phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS). Phát huy lợi thế ấy, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế biển tỉnh ta đang có sự phát triển đáng kể cả về khai thác hải sản lẫn NTTS.
Phát triển trồng rong sụn.
Nhìn lại năm 2013, trong mùa vụ khai thác cá, dù chịu ảnh hưởng của thời tiết bất thường, nhưng ngư dân vẫn đánh bắt hiệu quả với tổng sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh đạt 65.000 tấn, tăng 2,2% năm trước. Nếu so với năm 2011, sản lượng đánh bắt bình quân trên 56.000 tấn, rõ ràng lĩnh vực khai thác hải sản đã có sự tăng trưởng mạnh. Điều đáng nói là cá đánh bắt được ở vùng biển tỉnh ta luôn có chất lượng tốt, giá bán cao hơn cá khai thác ở các ngư trường khác. Theo đồng chí Bùi Thị Anh Vân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cá thu đầm đăng Vĩnh Hy (Vĩnh Hải, Ninh Hải) không biển nơi nào sánh bằng, cá bè cu đánh bắt trên vùng biển Ninh Thuận cũng ngon nức tiếng. Ngay cá cơm, chiếm hơn 70% sản lượng hải sản khai thác, nhờ đặc điểm chất lượng hơn nên được coi là yếu tố quyết định để chế biến ra nước mắm thơm ngon, trong đó nổi tiếng là đặc sản nước mắm Cà Ná (Thuận Nam). Vì vậy nếu xây dựng được thương hiệu của những sản phẩm này sẽ giải quyết vấn đề tiêu thụ, tạo động lực đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế biển địa phương.
Kiểm tra chất lượng tôm giống tại Công ty Minh Phú (An Hải, Ninh Phước).
Ảnh: Văn Miên
Nhưng nói đến sự tăng trưởng của ngành Thủy sản tỉnh nhà, đáng chú ý hơn cả là dấu hiệu khởi sắc trong lĩnh vực NTTS. Năm 2013 thu hoạch tôm thương phẩm đã đạt sản lượng 7.900 tấn, vượt gần 13% so với kế hoạch (theo kế hoạch của giai đoạn 2011-2015, bình quân 7.000 tấn/năm). Mặc dù tình hình thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nghề nuôi tôm thương phẩm vẫn tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình nuôi ứng phó thành công với hội chứng tôm chết sớm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho cư dân các vùng ven biển. Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giống thuỷ sản, những năm qua thương hiệu tôm giống Ninh Thuận ngày càng được người NTTS cả nước biết đến. Nếu năm 2011 sản lượng tôm giống đạt 12,7 tỷ con thì năm nay con số ấy đã là 18,2 tỷ con giống (3/4 là tôm thẻ chân trắng giống), đã vượt 12,78% kế hoạch và vượt 57% so với kế hoạch bình quân hàng năm của giai đoạn 2011-2015, chưa kể còn có hàng chục triệu con giống thủy sản khác cũng được sản xuất phục vụ NTTS. Đồng chí Phan Đình Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục NTTS tỉnh khẳng định: Sự gia tăng giá trị sản xuất của lĩnh vực NTTS đã giúp thủy sản chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành NN&PTNT, đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế biển tỉnh nhà.
Ra khơi. Ảnh:Văn Thanh
Trước vị thế của kinh tế biển, theo định hướng phát triển của Sở NN&PTNT đến năm 2015, tỉnh ta sẽ nâng năng lực khai thác đánh bắt hải sản lên 2.500 tàu cá, với tổng công suất 210.00 CV; có diện tích nuôi trồng thuỷ sản 2.800 ha, trong đó ổn định diện tích nuôi tôm 1.300 ha theo hướng thâm canh, tăng năng suất gắn với bảo vệ môi trường. Trong tầm nhìn mới về phát triển kinh tế hướng ra biển, ngoài khai thác hải sản, chế biến thủy sản, sản xuất giống và NTTS, trong tương lai tỉnh ta sẽ phát triển dịch vụ cảng biển, công nghiệp đóng tàu, đánh bắt xa bờ, du lịch biển… Đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng thương hiệu biển gắn với đầu tư một số chương trình, dự án lớn trên dải bờ biển tỉnh nhà.
Được mùa cá cơm. Ảnh: Văn Bửu
Cho đến nay tỉnh ta chưa thực sự có sản phẩm nào nổi trội gắn liền thương hiệu biển và cũng chưa khởi động tiến hành quy trình xây dựng. Nhưng theo đồng chí Bùi Thị Anh Vân, với tiềm năng và một vài lĩnh vực gắn liền với biển đang được đầu tư, tỉnh ta sẽ có sản phẩm đặc thù của kinh tế biển. Điều quan trọng là ngay từ bây giờ cần có sự phối hợp của các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm độc đáo gắn liền với biển quê hương từ khai thác, NTTS đến dịch vụ du lịch biển.
Bạch Thương