Ka-tơ Thị Khoanh, nhiệt tình với công tác dân số

(NTO) Hơn 10 năm làm cộng tác viên Dân số tại thôn Ma Oai (Phước Thắng, Bác Ái), chị Ka-tơ Thị Khoanh được đồng nghiệp, nhân dân tin yêu vì sự nhiệt tình.

Nhằm giúp các chị em hiểu rõ hơn về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)-KHHGĐ, ngoài những buổi nói chuyện chuyên đề của Trạm Y tế xã, chị Khoanh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tận tâm giải thích, hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng nên được các chị em lắng nghe và tiếp thu. Nhờ vậy, thời gian qua tình trạng đẻ tại nhà, trên rẫy, trẻ suy dinh dưỡng tại địa phương được hạn chế.

 

Chị Ka-tơ Thị Khoanh.

Thôn Ma Oai có 360 phụ nữ trong độ tuổi mang thai (từ 15-49 tuổi), trong đó có 280 người có gia đình, nhờ sự tích cực vận động, nên gần 90% cặp vợ chồng đông con sử dụng các biện pháp tránh thai, thường xuyên đến Trạm Y tế khám thai định kỳ và sinh đẻ. Chị Ka-tơ Thị Ngắn, cư ngụ trong thôn chia sẻ: “Mình có 4 đứa con, nhà nghèo, đẻ nhiều không có điều kiện nuôi con khỏe, nhưng nhờ chị Khoanh giải thích, vận động, lúc đầu cũng sợ, nhưng rồi quyết tâm sử dụng biện pháp tránh thai, mình thấy sức khỏe tốt”.

Trong năm, chị Khoanh đã vận động được 2 ca triệt sản và nhiều trường hợp sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Điều khiến chị vui và nhớ nhất là trường hợp động viên anh Patâu Axá Bảo tham gia triệt sản. Là nông dân nghèo của thôn, nhà có 3 đứa con nhưng anh vẫn muốn sinh thêm, được chị Khoanh nhiều lần giải thích, anh đã “thay vợ” tham gia KHHGĐ.