Phước Vinh xây dựng nông thôn mới

“Nước rút” hoàn thành tiêu chí môi trường trong năm 2013

Trên 90% tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia; 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định…là những kết quả đạt được theo tiêu chí số 17 về môi trường sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Phước Vinh (Ninh Phước).

Là xã thuần nông, Phước Vinh có diện tích 4.584,42 ha, gồm 2.800 hộ gia đình với tổng số dân khoảng 10.501 người, sinh sống ở 5 thôn. Theo thống kê của UBND xã, tổng khối lượng rác thải hàng năm trên địa bàn gần 1.500 tấn. Việc xử lý rác chủ yếu là do ý thức tự giác tiêu hủy của mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh, từng hộ gia đình, cá nhân là chính. Một bộ phận không nhỏ người dân còn vứt rác bừa bãi; nước thải sinh hoạt xả thẳng xuống kênh rạch; chai, lọ nông dược vứt bừa bãi ở vườn ruộng… ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống xung quanh.

“Xác định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhưng lại thiết thực với người dân, thế nên ngay từ khi triển khai, cấp ủy, chính quyền đoàn thể xã Phước Vinh đã chú trọng, tuyên truyền và vận động bà con hiểu và cùng tham gia, bởi một khi nhận thức, thói quen và tập quán của người dân thay đổi thì công tác bảo vệ môi trường sẽ có hiệu quả”, ông Nguyễn Mông, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết.

Để có thể “làm mới” ý thức của người dân, các mô hình điển hình, tiên tiến về bảo vệ môi trường được xây dựng, nhân rộng và tuyên truyền như: thành lập nhóm tự quản vệ sinh môi trường thôn, xóm; thi đua mô hình 3 sạch “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”;…Bên cạnh đó đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những vi phạm của tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường và khen thưởng, biểu dương trước tập thể các gương điển hình về bảo vệ môi trường.

Hiện nay, tình hình thu gom, xử lý rác thải và nước thải tại 5/5 thôn đã được cải thiện đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, đã có 1 Tổ vệ sinh môi trường, gồm 8 thành viên, đảm nhiệm thu gom, phân loại và xử lý rác thải với tần suất 1-2 lần/tuần, đồng thời, đã giải phóng mặt bằng và đưa vào sử dụng 2 bãi xử lý rác thải tập trung, đảm bảo cách xa khu dân cư. Về công tác tiêu thoát và xử lý nước thải: thường xuyên cải tạo, khơi thông, nạo vét các tuyến rãnh, xây mới và đậy nắp một số tuyến rãnh trên địa bàn xã…Nghĩa trang nhân dân được xây dựngvà cải tạo theo các hạng mục quy chuẩn NTM như: xây dựng khu xử lý chất thải, có hàng rào, có nhà tưởng niệm.

Xã Phước Vinh còn vận động người dân hạn chế, chống lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong canh tác nông nghiệp; hướng dẫn người dân thu gom, xử lý hợp vệ sinh đối với các bao bì chứa đựng hóa chất; chuyển giao cho nông dân kỹ thuật và áp dụng những mô hình canh tác mới, thân thiện với môi trường, cụ thể như sản xuất theo quy trình an toàn trong trồng trọt theo tiêu chí GAP, chăn nuôi gia súc gia cầm theo ngưỡng an toàn sinh học,…

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết: Trên cơ sở những giải pháp đã được triển khai một cách đồng bô, kịp thời và tích cực; xã kiến nghị huyện tăng mức hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ phương tiện cơ giới vận chuyển rác về nơi xử lý, hỗ trợ lò đốt rác quy mô cấp xã, cụm xã và nhanh chóng cấp kinh phí để xã hoàn thành tiêu chí trong thời gian sớm nhất.