Ninh hải: Dẫn đầu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2013

(NTO) Năm 2013, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có yêu cầu cao hơn về chất lượng, trong đó “3 trong 1” gồm: đảng viên; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và công chức nhà nước (dưới 24 tuổi). Vì vậy để hoàn thành số lượng quân giao theo chỉ tiêu và có chất lượng quân cao, yêu cầu các huyện, thành phố trong tỉnh phải tập trung sức lãnh đạo, chỉ đạo, có các giải pháp thích hợp vận động nhân dân động viên con em lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc.

Trước yêu cầu trên, ngay từ đầu năm Huyện uỷ Ninh Hải đã có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân năm 2013; các cấp uỷ trực thuộc, các xã, thị trấn đều xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện. Ngay sau hội nghị giao chỉ tiêu tuyển quân của huyện, các xã, thị trấn đồng loạt triển khai các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, huy động cả hệ thống chính trị với tinh thần hết sức khẩn trương nhưng bảo đảm đúng quy trình.

Cán bộ Ban CHQS huyện Ninh Hải cùng chính quyền địa phương gặp gỡ,
động viên gia đình và thanh niên Nguyễn Ngọc Bình lên đường nhập ngũ năm 2013.
Ảnh: Văn Miên

Công tác rà soát lập danh sách và tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự cho nam công dân đủ 17 tuổi và công dân từ 18 - 25 tuổi chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự có ý nghĩa hết sức quan trọng, được triển khai chặt chẽ từ dưới lên. Qua đăng ký, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện nắm chắc thực lực thanh niên đăng ký như trình độ học vấn, sức khoẻ, lai lịch chính trị, phẩm chất đạo đức và hoàn cảnh gia đình, qua đó lập hồ sơ quản lý chuẩn bị cho việc phát lệnh. Công tác xét duyệt thực hiện công khai, dân chủ từ thôn, khu phố đến xã, huyện: Danh sách xét duyệt, khám sức khoẻ, trúng tuyển được niêm yết tại trụ sở các thôn, khu phố và công bố trên đài truyền thanh của xã, huyện.

Kết quả năm 2013, xét duyệt được 6.569 thanh niên độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, chiếm 7,19% dân số huyện, trong đó miễn hoãn 5.949 thanh niên, phát lệnh gọi khám 610 thanh niên. Nhờ tổ chức xét duyệt đúng quy trình, công khai, dân chủ nên trong quá trình từ lúc rà soát danh sách thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự và gọi khám, phát lệnh, thanh niên chấp hành tốt, không có trường hợp khiếu kiện. Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được các đoàn thể địa phương đến tận nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà tạo bầu không khí đầm ấm, thân tình để thanh niên yên tâm hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Việc tổ chức giao quân được Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo chu đáo. Các xã, thị trấn tổ chức lễ phát lệnh, gặp mặt gia đình và thanh niên lên đường nhập ngũ động viên, tạo khí thế phấn khởi, trở thành ngày hội của toàn dân. Qua đó, chất lượng tuyển quân năm 2013 cao hơn năm 2012: Quân nhân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 15 chiến sĩ, chiếm 6,51% tổng số quân giao, có 5 đảng viên nhập ngũ, chiếm 2,17%. Với quyết tâm cao của cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp, ý thức trách nhiệm của công dân với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, huyện Ninh Hải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua dẫn đầu toàn tỉnh về công tác tuyển quân năm 2013.