Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Sáng ngày 10-12, HĐND tỉnh khóa IX đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 8.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội tỉnh,  lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các vị  đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.
 
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại kỳ họp, sau khi nghe đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc, thay mặt UBND tỉnh đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2013, kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Báo cáo nêu rõ, năm 2013, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần vượt khó và quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh,  kinh tế- xã hội tiếp tục có bước phát triển. Các chủ trương, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đạt được một số kết quả bước đầu. Có 10/14 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao đạt và vượt kế hoạch. Theo đó, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 10,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 40,5%, công nghiệp và xây dựng chiếm 21,6%, dịch vụ chiếm 37,9%, giá trị xuất khẩu ước đạt 60,1 triệu USD. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.405 tỷ đồng, đạt 105,1% kế hoạch. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 6.120 tỷ đồng, tăng 13,1%.

Đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.

 Về lĩnh vực xã hội, quy mô và chất lượng giáo dục được duy trì. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ kịp thời; công tác chăm lo cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt hơn. Đã giải quyết việc làm mới cho 15,7 ngàn lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,19%. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Qua 3 năm thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế- xã hội, đối chiếu với các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XII, có 18/23 chỉ tiêu đạt khá và có khả năng hoàn thành. Tốc độ GDP bình quân giai đoạn 2011-2013 ước đạt 10,4%/năm, tăng 1,18 lần so với giai đoạn 2008-2010. Khoảng cách chênh lệch về thu nhập bình quân đầu người so với khu vực và cả nước được rút ngắn hơn.

Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 2 năm 2014-2015, tỉnh ta tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Tập trung huy động tốt nhất các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy nhanh và bền vững kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp.

Trong năm 2014, UBND tỉnh  đề ra các chỉ tiêu phấn đấu như sau: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 12-13%. Giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm, thủy sản tăng 5-6%; công nghiệp, xây dựng tăng 18-19%; dịch vụ tăng 13-14%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.500 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 7.610 tỷ đồng. Giải quyết việc làm mới cho 15,5 ngàn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%. Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 85,5%; nâng độ che phủ rừng đạt 44,1%.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe: Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2013, chương trình công tác trọng tâm năm 2014; Báo cáo công tác điều hòa, phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh về kinh tế- xã hội giữa hai kỳ họp của HĐND; Báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII; báo cáo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và phản ánh những kiến nghị của cử tri trong tỉnh; Báo cáo tình hình hoạt động của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. UBND tỉnh báo cáo các tờ trình, đề án về các lĩnh vực: Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2014; Cơ chế hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung nông thôn mới; Tổng quyết toán ngân sách năm 2012; Phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước địa phương, mức bổ sung cho ngân sách huyện, thành phố (kể cả xã, phường, thị trấn), phương án phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh Ninh Thuận năm 2014 và điều chỉnh mức chi năm 2014; Thông qua bảng giá các loại đất tỉnh Ninh Thuận từ ngày 01/01/2014; Quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Công tác di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Các ban của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết của HĐND.

Theo chương trình, kỳ họp diễn ra 4 ngày, từ 10 đến 13-12. Ngày mai, 11-12, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghe các tờ trình, đề án và thảo luận tại tổ. Báo Ninh Thuận sẽ thông tin kịp thời các nội dung của kỳ họp đến bạn đọc trên báo điện tử và báo in thường kỳ.

*Mời xem video clip: Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh:
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả phát triển KT-XH năm 2013 mà còn đánh giá công tác điều hành, chỉ đạo của tỉnh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, cũng như tập trung bàn thảo các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Theo đó, về lĩnh vực kinh tế, tỉnh phấn đấu đến cuối năm đưa tốc độ tăng trưởng GDP đạt từ 12-13%, GDP bình quân đầu người đạt 26,8 triệu đồng, thu ngân sách đạt 1.500 tỷ đồng; về xã hội phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 15,5 ngàn lao động và giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%. Để đạt được các chỉ tiêu trên, sau kỳ họp, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao tính chủ động trong tham mưu, đề xuất để triển khai thực hiện tốt 7 nhóm giải pháp đã đề ra, đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và của tỉnh đến với nhân dân. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó trọng tâm là huy động các nguồn vốn ODA, vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Có giải pháp đồng bộ trong triển khai các chương trình, đề án đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác đã được ký kết với các tỉnh trong vùng Nam Trung Bộ và 9 tỉnh miền Trung– Tây Nguyên... Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường phối hợp và phát huy tinh thần trách nhiệm của những người đứng đầu đơn vị để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong đầu tư, đất đai, xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, cũng như tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết dứt điểm, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư tốt nhất, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.
Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Vấn đề nông dân quan tâm nhất hiện nay đó là chất lượng giống cây trồng, vật nuôi và đầu ra của sản phẩm còn chưa thật ổn định. Để giải quyết tốt vấn đề này, trong năm 2014 cùng với tập trung thực hiện các giải pháp điều hành sản xuất, đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, ngành sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu sản xuất. Trong đó, về nông nghiệp sẽ triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, gắn với việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; triển khai khảo nghiệm các giống lúa mới, giống mãng cầu Israel và 3 giống nho mới (2 giống nho ăn tươi, 1 giống nho sấy khô) để chuyển giao cho bà con, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng đạt trên 62 triệu đồng/ha. Về chăn nuôi, sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để nông dân xây dựng các trang trại tập trung theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp và sind hóa đàn bò để tăng năng suất và chất lượng đàn. Sẽ tổ chức lại nghề đánh bắt và nuôi trồng nhằm phát huy lợi thế về sản xuất tôm giống. Cùng với đó, ngành sẽ phối hợp các ngành, địa phương tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc thù để tìm kiếm, mở rộng thị trường và thực hiện tốt chủ trương phát triển kinh tế rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhằm góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.
Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh:
Năm nay, mặc dù kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, nhưng Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, thu ngân sách được 1.405 tỷ đồng, vượt 5,1% kế hoạch.Trong đó thu nội địa ước đạt 975 tỷ đồng, vượt 3,2% ; thu Hải quan 430 tỷ đồng, vượt 9,6% dự toán năm.
Trong năm 2014, UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN trên địa bàn tỉnh là 1.500 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 1.200 tỷ đồng, thu Hải quan 300 tỷ đồng). Để đạt được chỉ tiêu giao, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như: Tăng cường quản lý thu ngân sách, khai thác tốt các nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Đổi mới trong công tác quản lý để khai thác các nguồn thu mới, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước được coi là lực lượng kinh tế tiềm năng, đang có sức phát triển nhanh, góp phần tăng thu ngân sách. Giám sát chặt chẽ biến động của người nộp thuế; đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ nộp thuế theo kê khai thực hiện kê khai thuế kịp thời, đúng quy định; xử lý các trường hợp không kê khai thuế, kê khai thuế chậm hoặc không chính xác theo quy định của Luật Quản lý thuế. Triển khai triệt để các biện pháp thu nợ thuế với mục tiêu hạn chế phát sinh nợ thông thường, giảm dần nợ khó thu, phấn đấu khống chế tỷ lệ nợ thông thường không quá 5% tổng số thu ngân sách trên từng địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước:
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2013, để góp phần cho phát triển kinh tế chung của tỉnh năm 2014, huyện Ninh Phước đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Tiếp tục rà soát, đánh giá công tác cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, luân chuyển vị trí, chức danh của một số phòng, ban, địa phương. Kiểm tra, đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Tiếp tục có các giải pháp tích cực trong công tác chỉ đạo kinh tế hợp tác, đặc biệt là nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị trên một số cây trồng, vật nuôi là thế mạnh của huyện như: lúa giống, nho, táo, bắp lai, rau sạch… Phê duyệt đề án và có các giải pháp phát triển kinh tế hai làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt Mỹ Nghiệp gắn với phát triển du lịch bền vững, tạo thương hiệu đặc thù của địa phương Ninh Phước. Tiếp tục tổ chức triển khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa phương cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Năm 2013 đánh dấu nhiều cách làm mới và những kết quả nổi bật của Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, trong đó phải kể đến việc ban hành bộ tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục hồ sơ công nhận các danh hiệu gia đình, thôn, khu phố văn hóa; xã văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn văn minh đô thị. Trên cơ sở đó, toàn tỉnh có 83 % gia đình được công nhận gia đình văn hóa; có thêm 30 thôn, khu phố được công nhận văn hóa và trên 90% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa…
Năm 2014, BCĐ phong trào sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung các tiêu chí xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hóa; xã văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn văn minh đô thị. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu có 55% thôn, khu phố được công nhận văn hóa; 95% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; trên 20% hộ gia đình thường xuyên tham gia tập luyện thể dục thể thao.
Bác sĩ Lê Minh Định, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế:
Thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, phải kể đến công tác phòng, chống dịch bệnh; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số được thực hiện có hiệu quả; nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư trang thiết bị và đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mà trước đây chưa làm được, nhất là 44 kỹ thuật của bệnh viện tuyến trung ương. Để các kỹ thuật chuyên môn được triển khai, cần có khung giá quy định được HĐND tỉnh phê duyệt và UBND tỉnh ban hành để có cơ sở thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.
Trước yêu cầu đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, ngành Y tế tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về Giá dịch vụ y tế để thực hiện những kỹ thuật của Bệnh viện hạng I, Bệnh viện hạng II và tuyến xã. Sở Y tế chỉ đạo và giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện đúng khung giá dịch vụ kỹ thuật được quy định. Tăng cường hơn nữa việc giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân để được khám, chữa bệnh. Tiếp tục tranh thủ kinh phí từ nhiều nguồn tài trợ để từng bước bổ sung trang-thiết bị y tế, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kỹ thuật. Triển khai có hiệu quả Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, nâng dần chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, góp phần giảm tỷ lệ chuyển viện lên tuyến trên.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan, Giám đốc Sở Công Thương:
Trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn nhiều biến động phức tạp, nhưng kết thúc năm 2013, giá trị sản xuất ngành công nghiệp và thương mại, dịch vụ tỉnh ta vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng 12,1%. Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2014, ngành Công Thương tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Công Thương để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo đúng tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn". Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tập trung phát huy cao nhất năng lực sản xuất của các cơ sở hiện có, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như chế biến tôm xuất khẩu, thủy điện hạ Sông Pha, chế biến khoáng sản Titan..., để tăng năng lực sản xuất mới…

 ***

 

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN CHÍ DŨNG, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
PHÁT BIỂU KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 8 - HĐND TỈNH KHÓA IX

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Những ngày này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2013-năm bản lề của kế hoạch 5 năm, thiết thực lập thành tích mừng Đảng và mừng Xuân Giáp Ngọ. Hòa trong niềm vui chung đó, hôm nay, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý và toàn thể cử tri, đồng bào trong tỉnh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Kỳ họp này có vị trí đặc biệt quan trọng, đây là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường gần ba năm qua, đánh giá đúng tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm, tệ nạn xã hội và các mặt công tác khác của tỉnh. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp cơ bản trong năm 2014, thể hiện quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu đẩy nhanh sự phát triển của tỉnh nhà trong chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Với thời gian kỳ họp dự kiến diễn ra trong 4 ngày, các đại biểu sẽ nghe, thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng sau đây:

Một là, tập trung đánh giá một cách khách quan, toàn diện tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; bàn và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Năm 2013, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khả năng phục hồi chậm; tình hình trong nước, kinh tế tuy có những chuyển biến tích cực, nhưng chưa thật ổn định, nguy cơ tái lạm phát, tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách đạt thấp. Đối với tỉnh ta về kinh tế có mặt còn khó khăn hơn so với dự báo, nhất là sản xuất công nghiệp, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chung của tỉnh.

Nhưng với nhận thức đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt, năng động, sáng tạo và bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều đạt (10/14 chỉ tiêu), có chỉ tiêu đạt khá như tốc độ tăng trưởng GDP so với bình quân cả nước; thu ngân sách năm 2013 ước đạt 1.413 tỷ đồng, vượt 5,7% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/năm, tăng 23% so với năm 2012. Đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới có chuyển biến tích cực; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế và khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ; công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm đúng mức (tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, còn 9,2%), giải quyết việc làm đạt 101,5% kế hoạch. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo quyết liệt; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đó là: kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, có 4 chỉ tiêu về kinh tế không đạt kế hoạch như: tốc độ tăng trưởng GDP, cơ cấu kinh tế, giá trị kim ngạch xuất khẩu và tổng vốn đầu tư toàn xã hội; sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp; hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và thị trường tiêu thụ; một số dự án, công trình trọng điểm chậm tiến độ. Cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực chuyển biến còn chậm; tình trạng phá rừng còn diễn biến phức tạp; quản lý tài nguyên khoáng sản chưa thật chặt chẽ; các vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế; tai nạn giao thông chưa được kiềm chế hiệu quả; an ninh trật tự một số nơi còn tiềm ẩn phức tạp.

Hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan còn lớn. Công tác dự báo, bố trí nguồn lực, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu; quản lý nhà nước có mặt còn hạn chế, kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi thực hiện chưa nghiêm; xử lý một số vấn đề vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền chưa kịp thời,... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh.

Năm 2014 với những thuận lợi, khó khăn đan xen, chúng ta càng quyết tâm nỗ lực phấn đấu hơn nữa, cộng đồng trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là phát triển kinh tế biển, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực vào những lĩnh vực tỉnh có ưu thế như nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, điện gió, du lịch,... Đó là những vấn đề then chốt cho sự bứt phá đi lên của tỉnh trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân và định hướng phát triển nêu trên, các vị đại biểu cần tập trung phân tích những chỉ tiêu kế hoạch đã đạt được, chưa được, xác định rõ nguyên nhân; từ đó thảo luận, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, đồng bộ, tạo quyết tâm chính trị cao trong toàn dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

Hai là, tập trung thảo luận, xem xét và quyết nghị thông qua các nghị quyết về: kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển, dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 và phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách năm 2012; thông qua quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng giai đoạn 2011-2015; tổ chức lại nghề khai thác hải sản của tỉnh đến năm 2020; thông qua bảng giá các loại đất năm 2014 và quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất; thông qua cơ chế hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới; quy định mức chi cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; quy định giá dịch vụ y tế; công tác di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và những năm tiếp theo; chương trình giám sát HĐND tỉnh và xây dựng nghị quyết HĐND tỉnh năm 2014.

Đây là những vấn đề rất quan trọng, không chỉ định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực năm 2014 và những năm tới mà còn liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người dân trong tỉnh. Do vậy, các vị Đại biểu tập trung nghiên cứu sâu kỹ từng nội dung; trong quá trình thảo luận, cần căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và trên cơ sở dự báo tình hình trong thời gian tới để có những ý kiến đóng góp sát đúng, đảm bảo chất lượng vào từng nội dung, giúp Hội đồng có cơ sở quyết định các vấn đề chuẩn xác, khoa học và khả thi.

Ba là, về công tác giám sát, chất vấn và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Trong năm 2013, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực. Qua đó để các vị đại biểu xem xét, nghiên cứu, tiến hành thảo luận, đánh giá các vấn đề liên quan, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh, xây dựng hệ thống chính sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Trong việc chất vấn, tôi đề nghị các vị Đại biểu đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng thẩm quyền, vừa làm tròn trách nhiệm giám sát, vừa chia sẻ trách nhiệm với các ngành liên quan và UBND tỉnh. Đối với các cơ quan, đơn vị khi được trả lời chất vấn cũng phải thẳng thắn, trả lời đúng trọng tâm, không né tránh trách nhiệm, bởi việc trả lời chất vấn là cơ sở để các đại biểu, các ban Hội đồng, Thường trực HĐND tỉnh và cử tri giám sát việc thực hiện sau trả lời.

Việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp thứ 6, 7 và trước kỳ họp thứ 8 đã được HĐND tỉnh chuyển cho các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, xử lý. Qua sự đôn đốc, giám sát tích cực của HĐND tỉnh, nhiều phản ánh, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn phải tiếp tục nỗ lực giải quyết, nhất là những vấn đề mới nảy sinh.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Thời điểm này, công việc cuối năm tuy khá nhiều nhưng những nội dung quan trọng tôi đã nêu trên liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội của các tầng lớp nhân dân. Do vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu được mời dự hãy dành thời gian thỏa đáng, đầu tư trí tuệ tham gia ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng sự tin cậy và lòng mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp lần thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Xin trân trọng cám ơn.