Việt Nam và New Zealand ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng

Ngày 25/11 tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã hội đàm với ông Jonathan Coleman, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, sang thăm chính thức Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Jonathan Coleman duyệt đội danh dự
Quân đội nhân dân Việt Nam

Sau lễ đón trọng thể, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Jonathan Coleman góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân và quân đội hai nước.

Trong bầu không khí hữu nghị, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã tổng kết lại quan hệ quốc phòng giữa hai nước trong thời gian qua và trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ này trong thời gian tới. Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực với mong muốn cùng nhau thúc đẩy hòa bình, hữu nghị hợp tác và cùng phát triển.

Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Jonathan Coleman

Đại tướng Phùng Quang Thanh và ông Jonathan Coleman nhất trí sẽ tăng cường tham vấn trên các diễn đàn đa phương và đối thoại song phương ở cả cấp chiến lược và cấp thừa hành. Hai bên mong muốn tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác đào tạo về nâng cao tiếng Anh và chuyên ngành các binh chủng, đặc biệt là giúp đỡ bồi dưỡng lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với New Zealand về an ninh biển, đón các tàu Hải quân New Zealand thăm Việt Nam và các lĩnh vực khác mà hai bên có nhu cầu và khả năng. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của New Zealand trong cơ chế làm việc của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), hoan nghênh và ủng hộ những nỗ lực của New Zealand trong việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng
nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Quốc phòng New Zealand

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp đó, nhân chuyến thăm lần này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Quốc phòng New Zealand về Hợp tác quốc phòng. Đây là một khung pháp lý quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương giữa hai Bộ Quốc phòng, hai quân đội.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam / TTXVN