Ninh Hải: Mưa lớn làm một số diện tích cây trồng bị ngập

(NTO) Mưa lớn liên tục mấy ngày qua khiến cho hơn 100 ha ha lúa vụ mùa ở huyện Ninh Hải bị ngập. Địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất là xã Tân Hải, với diện tích khoảng 37 ha.

Đồng chí Trần Kim Vương, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Sáng 22-11, mưa dày hạt kéo dài 3 tiếng đồng hồ liền, kết hợp xả lũ hồ Bà Râu nước đầu nguồn chảy về dâng cao làm toàn bộ diện tích lúa vùng trũng Đồng Trên, Đồng Tháp Kiều, đồng Gò Mì… ngập đến quá nửa bông. Sáng 23-11 nước đã rút, nhưng đến 10 giờ nước lại tràn về làm ngập tiếp.

Anh Nguyễn Văn Trưởng, ở thôn Thủy Lợi, cho biết: Liên tiếp 2 đợt nước tràn qua khi lúa đang trổ bông, ngậm sữa, nên sẽ bị lem lép hạt. Qua thăm đồng, nhiều bông lúa xuất hiện chấm nốt ruồi (chấm đem), hạt xép. Tình hình chưa đến mức quá trầm trọng, nhưng năng suất lúa vụ này giảm là chắc. Nếu trời tiếp tục mưa lớn, nước ngập quá bông nhiều nguy cơ sẽ mất trắng.

Do ngập nước nước nên một số diện tích lúa ở xã Tân Hải bị chấm nốt ruồi trên hạt

Thiệt hại do mưa lớn gây ra đối với cây lúa cũng không bằng nho, táo. Tuy chưa thống kê chính xác, nhưng có đến hàng trăm ha nho, táo ở huyện Ninh Hải đang cho trái bị rụng. Hộ trồng táo Nguyễn Hiền ở thôn Khánh Nhơn 2, xã Nhơn Hải, cho biết: Tôi trồng 1,5 sào táo, những lúc nắng ấm mỗi ngày hái được 1 tạ, nhưng sáng nay ra vườn táo rụng đầy, gom được 30 kg đem cho bò ăn. Nếu qua ngày 23-10 (âm lịch) trời hết mưa, thì cũng phải khoảng 1 tháng nữa giàn táo mới trở lại bình thường.

Đáng lo nhất là mưa lớn trong ngày 22-11, nước từ trên núi Chúa tràn về làm đường ven biển đang thi công đoạn đi qua thôn Thái An (Vĩnh Hải) ngập sâu trong nước, khiến cho giao thông bị chia cắt nhiều giờ đồng liền. Đồng chí Lê Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Hiện các phương tiện giao thông đã qua lại được trên đoạn đường này, nhưng 85 ha nho trên địa bàn vẫn còn bị đọng nước. Chúng tôi đang chỉ đạo bà con khai thông nguồn nước, tránh để ngậy úng lâu ngày làm nho bị thối gốc.