Đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện “lời hứa” của các Bộ trưởng

Sáng 19/11, Quốc hội bắt đầu 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Mở đầu phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn tại 3 kỳ họp gần đây. Sau đó, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã dành cả buổi sáng để thảo luận về nội dung này.

Đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với thủy điện xả lũ sai

Vấn đề thủy điện xả lũ sai quy trình gây thiệt hại cho vùng hạ du được nhiều ĐBQH tập trung cho ý kiến.

Mở đầu phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đánh giá Chính phủ và các bộ, ngành có tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội. ĐB cũng phản ánh, cử tri đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải đã siết chặt kỷ luật kỷ cương, ngành ngân hàng đã bước đầu làm lành mạnh thị trường vàng, kéo giảm lãi suất…

Tuy nhiên, ĐB nhấn mạnh còn những nội dung mà mặc dù Nghị quyết của Quốc hội đã xác định qua nhiều kỳ họp nhưng vẫn chưa được giải quyết. Một trong những nội dung đó là vấn đề xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào nghèo tại các công trình thủy điện.

ĐB cho hay, ở kỳ họp thứ 3 và 4, Nghị quyết của Quốc hội đều yêu cầu Bộ Công thương ban hành chính sách cho đồng bào nghèo vùng tái định cư thủy điện trong năm 2013. Tuy nhiên “Năm 2013 sắp kết thúc nhưng chính sách dành cho đồng bào nghèo vùng tái định cư thủy điện vẫn chưa được ban hành” – ĐB lo lắng.

ĐB cũng chia sẻ, đã hai lần gửi phiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương nhưng Bộ này lại khẳng định nhiệm vụ này thuộc về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương nói rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này như thế nào? Đồng thời đề nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

Cũng trao đổi về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công thương, ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) bức xúc “chúng ta ngồi đây nhưng đồng bào miền Trung đang chìm trong lũ”, dư luận cho rằng lũ chồng lũ có nguyên nhân do xả nước không đúng quy định của các hồ thủy điện. ĐB đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ lí do. Theo ĐB, cần ra quy định trước khi bão đến các hồ thủy điện phải xả hết nước, để tăng dung tích hồ chứa. “Nếu cứ giữ nước lại để phát điện kiếm vài tỷ đồng, đến khi xả lũ hạ lưu thì gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, lại ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Nếu thủy điện nào không làm thì có thể truy trách nhiệm. Không thể vì lợi ích nhỏ mà hi sinh lợi ích lớn được.” – ĐB Đương nhấn mạnh.

Cũng quan tâm tới vấn đề xả lũ, ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) nêu quan điểm “Không thể chấp nhận được việc xả lũ mà chính quyền địa phương và người dân không biết”. ĐB Phúc cũng tán thành ý kiến với ĐB Đỗ Văn Đương là phải điều tra để xử lý, kỷ luật, thậm chí là xem xét trách nhiệm hình sự đối với việc thủy điện xả lũ làm lũ chồng lũ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân.

Thay mặt cử tri, ĐB kiến nghị cần quy hoạch lại vùng nông thôn, miền núi thường xuyên bị bão lũ, quy hoạch lại hệ thống thủy điện, thủy lợi.

Do Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đi công tác, không có mặt tại phiên chất vấn, nên Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát làm rõ ý kiến của các vị đại biểu.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ đã tiến hành khảo sát cùng Bộ Công Thương đánh giá tình hình di dân tái định cư các công trình thủy lợi, thủy điện gửi Quốc hội. Hiện đang lập chính sách ổn định cuộc sống người dân, dự kiến cuối 2013 (tháng 12) sẽ nghiệm thu, trình Chính phủ đề án kèm theo chính sách để khắc phục các khó khăn tồn tại.

Trên cơ sở đề án, Bộ cũng đang chuẩn bị dự thảo để trình Chính phủ thông qua quy định sửa đổi về chính sách di dân tái định cư thủy điện, thủy lợi.

Bao nhiêu dự án đầu tư bị bỏ hoang?

Tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản cũng là vấn đề được nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh. ĐB Nguyễn Thành Tâm (TP Hồ Chí Minh) cho biết, kỳ họp trước, ĐB đã chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư về các quy định chi ngân sách và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra nợ đọng song chưa nhận được trả lời.

ĐB Đỗ Văn Đương cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống kê bao nhiêu dự án đầu tư bị bỏ hoang.

Làm rõ vấn đề được các ĐB chất vấn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho hay, số nợ xây dựng cơ bản luôn thay đổi vì công trình được nhà nước trả dần. Năm 2010 đã có thống kê nợ đọng xây dựng là 85.000 tỷ đồng song hiện nay đã giảm xuống còn 42.000 tỷ đồng. “Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ khi yêu cầu cấp thẩm quyền không ký đầu tư nếu không tìm được vốn, dự án phải thẩm định có đủ tiền mới ký quyết định. Do vậy, thời gian qua tỷ lệ dự án mới khởi công rất thấp.” – Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh không làm thỏa mãn hai ĐB Đỗ Văn Đương và Nguyễn Thành Tâm. Hai ĐB vẫn yêu cầu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh làm rõ trách nhiệm và số các dự án đầu tư không hiệu quả.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phân trần: “đánh giá các công trình không hiệu quả, lãng phí là rất khó vì thường phải thanh tra và cần thời gian mới đánh giá được. Nếu có kết quả, Bộ trưởng sẽ báo cáo lại cho ĐB.”

Phiên thảo luận sáng nay, cũng ghi nhận nhiều ý kiến của ĐBQH về vấn đề giải quyết chế độ cho nạn nhân chất độc da cam, người tham gia kháng chiến bị thất lạc giấy tờ…

Trả lời câu hỏi của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, đối với đối tượng ảnh hưởng chất độc da cam, tại Nghị định 31 của Chính phủ, đã giao Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục, xác nhận bệnh tật, dị dạng, dị tật làm cơ sở để thực hiện chính sách. Đến nay, Bộ Y tế đã chuẩn bị xong thông tư và hướng dẫn thực hiện.

Về Pháp lệnh Mẹ Việt Nam Anh hùng, Bộ trưởng cho biết theo quy định Pháp lệnh phân công cho Bộ Quốc phòng là cơ quan chuẩn bị Pháp lệnh này. Chính phủ cũng giao cho Bộ Quốc phòng xây dựng Nghị định hướng dẫn thực hiện.

Cuối phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay sẽ tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các vị ĐBQH để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam