Thực trạng về xây dựng lưới điện nông thôn

(NTO) Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta, hệ thống lưới điện đã phủ kín đến tất cả các xã, phường, thị trấn. Trong đó, khu vực nông thôn có 47 xã đều đã có hệ thống điện lưới, đạt tỷ lệ 100%. Theo đó, số hộ dân khu vực nông thôn có điện hiện có 92.248/92.284 hộ, đạt tỷ lệ 99,96%. Tuy nhiên, tại một số địa phương, chất lượng hệ thống lưới điện còn hạn chế, thiếu an toàn và không ổn định.

Tại một số địa phương như Láng Ngài thuộc thôn Hiếu Lễ (xã Phước Hậu, Ninh Phước), thôn Tham Dú, thôn Đồng Dầy (xã Phước Trung, Bác Ái) hệ thống lưới điện chưa đáp ứng nhu cầu, đường dây tải nhỏ lại xa, không đảm bảo an toàn. Một số người dân kiến nghị cần mở rộng mạng lưới điện để đảm bảo an toàn phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận đưa lưới điện về nông thôn.

Theo Công ty Điện lực tỉnh, mặc dù còn khó khăn về tài chính và phải ưu tiên cấp điện cho các công trình trọng điểm nhưng hàng năm Công ty luôn bố trí vốn để đầu tư phát triển lưới điện tại khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Một số người dân thôn Hiếu Lễ, Tham Dú và Đồng Dầy kiến nghị là do các hộ dân tại khu vực này sinh sống tự phát, phân tán không tập trung, nhà ở vị trí cuối thôn và cách xa lưới điện nên đã sử dụng điện kéo chuyền sau điện kế đặt tại trụ điện về nơi sử dụng, do đó chưa đảm bảo an toàn.

Để đáp ứng nhu cầu người dân cũng như các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong năm 2013, Công ty Điện lực đã bố trí hơn 6,2 tỷ đồng để đầu tư phát triển, cải tạo và nâng cấp lưới điện khu vực nông thôn, nhằm đảo bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân. Đối với các trường hợp, xây dựng nhà ở xa khu vực trung tâm, lưới điện hạ thế, Công ty Điện lực đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương để vân động, tuyên truyền và hướng dẫn các hộ dân có nhánh dây sau điện kế chưa đảm bảo an toàn cách khắc phục. Mặt khác, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên theo dõi mật độ dân cư phát triển tại các khu vực nêu trên để kịp thời đưa vào kế hoạch hằng năm, nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các hộ dân sử dụng.

Ông Kiều Thanh Niệm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Ninh Thuận, cho biết: Theo lộ trình đến năm 2015, Công ty phấn đấu đảm bảo 100% hộ dân nông thôn có điện, mặt khác Công ty cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát và khảo sát để đăng ký vốn phát triển lưới điện các xã thuộc chương trình nông thôn mới trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân cũng như đảm bảo theo tiêu chí số 4 của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010- 2020).