Ninh Phước: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2013

(NTO) Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, cho biết: Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Ninh Phước thực hiện nhiệm vụ kinh tế -xã hội năm 2013 trong điều kiện có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng mạnh về cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh thực hiện dân chủ, đối thoại trực tiếp với nhân dân…

Vì vậy, đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, kinh tế của huyện trong 9 tháng qua vẫn tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt hơn 1.236 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất các ngành nông – lâm – thủy sản tăng 15,2%. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vượt 1,6% kế hoạch, tăng 2,3%. Đáng chú ý là cây nho được trồng mới thêm 52 ha, nâng tổng diện tích trồng nho toàn huyện lên 279 ha, đạt 100% kế hoạch. Diện tích trồng táo hiện nay là 784 ha, đạt 96,43% kế hoạch năm. Nhờ đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nên tình hình sâu bệnh trên cây trồng được kiểm soát. Nhờ đó, năng suất và sản lượng cây trồng 2 vụ đông- xuân và hè - thu đạt khá.

Trung tâm huyện Ninh Phước. Ảnh: Văn Miên

Trong đó, cây lúa năng suất bình quân 62,15 tạ/ha; cây bắp 65,56 tạ/ha. Phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Phước tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Tiêu biểu như các mô hình “1 phải, 5 giảm” đã được nhân rộng trên 972 ha lúa ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện; các mô hình tưới nước tiết kiệm, sản xuất rau an toàn và măng tây xanh tại xã An Hải; nuôi heo tập trung với quy mô từ 600-2.000 con tại xã Phước Vinh, hay trồng táo kết hợp nuôi dê, cừu vỗ béo tại các xã Phước Sơn, Phước Vinh, Phước Hậu…

Phát huy tiềm năng lợi thế về sản xuất giống và hướng tới đưa sản xuất nông nghiệp phát triển về quy mô, sản lượng, chất lượng, huyện Ninh Phước đã tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, quy hoạch các vùng chuyên canh lúa giống và vùng chuyên canh bắp lai giống tại các xã trọng điểm nông nghiệp. Cụ thể là mô hình sản xuất bắp giống đã triển khai tại xã Phước Vinh với quy mô 606 ha và sản xuất xác nhận lúa giống, với tổng diện tích 170 ha tại 2 xã Phước Thái và Phước Hậu.

Kết quả cũng đúng ghi nhận là nghề nuôi tôm với sản lượng tôm thịt tăng 74% trong khi diện tích thả nuôi giảm 13% so với cùng kỳ. Toàn huyện hiện có 71 trại tôm giống đang hoạt động, đã xuất bán 6.485 tôm post, đạt 86,4% kế hoạch, tăng 36% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất các ngành thương mại – dịch vụ; công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đều tăng, riêng ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt 75% kế hoạch năm, tăng trên 22% so với cùng kỳ.

Nông dân huyện Ninh Phước phát triển diện tích trồng táo. Ảnh: Văn Miên

Kinh tế tăng trưởng khá là điều kiện thuận lợi để huyện thực hiện các nhiệm vụ văn hóa – xã hội của địa phương. An ninh chính trị được giữ vững ổn định, trật tự xã hội cơ bản được đảm bảo. Quan tâm chăm lo, giải quyết kịp thời các chế độ cho gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội và người nghèo; giải quyết việc làm mới cho 1.469 lao động.

Chỉ còn không đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2013, để hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Huyện ủy và HĐND huyện đề ra bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 12,49%, Ninh Phước đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: Trước hết, Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, trong đó tổ chức chăm sóc tốt cho cây trồng vụ mùa gắn với phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Đẩy mạnh thực hiện liên kết “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tập trung đầu tư phát triển làng nghề truyền thống ở các địa phương, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc thù trên địa bàn huyện và hoàn thành xây dựng các công trình do huyện làm chủ đầu tư. Đẩy mạnh huy động vốn tín dụng để đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Song song với phát triển kinh tế là quan tâm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người nghèo…

Dù còn nhiều thách thức, nhưng với thành quả phát triển kinh tế-xã hội đạt được đến thời điểm này, cùng với những giải pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt… Ninh Phước đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2013.