Tiết kiệm điện cho đồng bào Raglai

(NTO) Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã đầu tư với nguồn kinh phí rất lớn đưa điện phủ kín vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số Raglai. Cùng với đó là hướng bà con sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện hiệu quả.

Tiêu biểu là nhiều đoàn công tác của Công ty Điện lực Ninh Thuận, nhất là Đoàn thanh niên xung kích của đơn vị đã không quản đường sá xa xôi, hiểm trở, đến tận nơi sinh sống của đồng bào Raglai sửa chữa hệ thống điện dân dụng và thay thế bóng đèn compact cho các hộ dân. Đây là những việc làm hết sức thiết thực, góp công lớn vào thành quả tiết kiệm điện của toàn tỉnh.

Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận lắp đặt bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Để thực hiện tốt hơn nữa việc tiết kiệm điện trong đồng bào Raglai, thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị và đồng bào Raglai nên thực hiện những việc sau đây:

Một là, nghiên cứu và tuyên truyền cho đồng bào Raglai cách sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Trong sử dụng thiết bị điện, cần có nghiên cứu để phù hợp với tập quán và điều kiện sinh sống của đồng bào Raglai, chứ không phải là cứ dùng thiết bị tiết kiệm điện thì sẽ tốt. Ví dụ như trong những ngôi nhà sàn truyền thống của người Raglai, độ cản sáng và cản nhiệt thấp hơn nhà gạch ở đô thị rất nhiều. Hơn nữa, với không gian rộng rãi như vậy thì việc sử dụng đèn compact phải rất cân nhắc, phải nghiên cứu sao cho bóng đèn compact phải được đặt ở đúng chỗ, có thể chiếu sáng cho cả căn nhà mà cần ít bóng nhất. Thực tế cho thấy, đèn compact tuy tiết kiệm điện nhưng độ chiếu sáng chỉ bằng 1/3 đèn tuýp huỳnh quang, khi bật đèn compact cần phải có chụp đèn để chống bụi và phân tán ánh sáng hiệu quả khắp phòng. Vì vậy, khi cán bộ ngành điện đến sửa chữa, thay thế thiết bị điện cho bà con thì nên hướng dẫn cả những việc nhỏ đó, tìm vị trí thích hợp nhất để lắp đèn cho bà con và nhắc nhỏ bà con thường xuyên lau chùi bóng đèn sạch sẽ để tận dụng hiệu quả tính tiết kiệm của bóng đèn compact. Trong một số trường hợp cụ thể trong sinh hoạt cộng đồng của bà con Raglai như lễ hội, sinh hoạt văn hóa làng… thì nên sử dụng song song đèn tuýp huỳnh quang và đèn compact để đạt hiệu quả tiết kiệm cao nhất.

Hai là, gắn các hoạt động truyền thống của đồng bào Raglai với chương trình tiết kiệm điện của tỉnh và cả nước. Trong tiết kiệm điện, cùng với tổ chức những sự kiện văn hóa dân tộc Raglai thì các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể địa phương cũng cần tận dụng cơ hội này để tuyên truyền, quảng bá các cách thức tiết kiệm điện đến với đồng bào Raglai và cũng cần phải tiết kiệm điện trong chính những sự kiện văn hóa của đồng bào.

Ba là, cần xây dựng, đào tạo một đội ngũ cán bộ người Raglai chuyên về công tác kỹ thuật điện để giúp cho đồng bào mình. Ngoài việc ưu thế ngôn ngữ thì sự hiểu nhau giữa người trong cùng tộc họ là một lợi thế không nhỏ trong việc tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện của tỉnh cho bà con.

Thực hiện tốt những điều trên, tin rằng công tác tiết kiệm điện trong đồng bào Raglai sẽ hiệu quả hơn, góp phần đáng kể trong tiết kiệm điện năng của tỉnh, mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Chính phủ và sự phát triển bền vững của đất nước.