Ninh Thuận: Nhiều diện tích nho, táo bị ảnh hưởng do mưa lớn

(NTO) Mặc dù tỉnh ta không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 10 nhưng mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua do siêu bão này gây ra khiến không ít diện tích nho, táo đang trong giai đoạn thu hoạch bị hư hại.

 Được xem là vựa táo của cả tỉnh, xã Phước Sơn (huyện Ninh Phước) có tổng diện tích hơn 250 ha trồng loại cây trồng này. Tuy chỉ có khoảng 30% diện tích đang trong giai đoạn thu hoạch nhưng mưa lớn kéo dài những ngày qua đã khiến trái táo bị nứt, hư hỏng, gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân. Thu gom trái táo hư trong vườn, cô Nguyễn Thị Phước (thôn Ninh Qúy 3) ngán ngẩm cho hay: “Mỗi lứa hái có đến hơn cả tạ táo bị xả ra vì hư, nứt do mưa. Đã thế, mưa liên tục làm chúng tôi không thể phun thuốc diệt ruồi vàng đục trái được nên hư càng thêm nặng. May mà nhà tôi có chăn nuôi dê kết hợp nên còn tận thu số táo hư hỏng này làm thức ăn cho dê chứ nếu không cũng bỏ thôi”. Cô Phước cũng cho biết thêm, hiện giá táo xanh đang dao động từ 5.000 – 6.000 đồng/kg, là mức khá thấp so với trước đây. Với mức giá này, cộng với năng suất thấp, người nông dân khó lòng có lãi sau khi trừ các khoản chi phí.

Cô Nguyễn Thị Phước thu gom táo hư làm thức ăn cho dê.

Không chỉ táo trong giai đoạn thu hoạch bị ảnh hưởng mà số diện tích đang trổ bông, kết trái cũng hư hại không ít. Đặc biệt, với kiểu thời tiết nắng nóng gay gắt vào buổi sáng, mưa to vào buổi chiều, hoa và trái táo nhỏ bị “cháy”, nấm và khô đen lại, rồi rụng dần.

Cũng giống cây táo, ảnh hưởng của thời tiết cũng tác động mạnh lên hai gia đoạn sinh trưởng của cây nho là thu hoạch và đơm bông kết trái, mà nông dân thường quen gọi là “nở nhị”. Với số nhà vườn mà nho đang trong giai đoạn “nở nhị”, khả năng đậu trái là rất thấp, trái nhỏ thường bị rụng trôi theo mưa hoặc bị nhiễm nấm. Tuy số diện tích đang thu hoạch không nhiều nhưng ảnh hưởng của đợt mưa vừa qua cũng không hề nhỏ. Gia đình cô Đỗ Thị Nhị, ở khu phố 1 (p.Bảo An, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Với 4 sào nho, đầu vụ chúng tôi ước chừng bán được khoảng gần trăm triệu, trừ chi phí hơn 30 triệu đồng thì cũng còn lãi trên 60 triệu đồng. Nhưng mưa kéo dài đã làm hư hại gần 60% nho đang thu hoạch. Mặc dù đã thuê công tỉa từ trên giàn mà khi cắt xuống cũng phải thuê công tỉa lại thì mới bán được. Nho hư, nứt nhiều khiến mẫu mã không đẹp, chỉ bán với giá 15.000 đồng/kg, khả năng huề vốn là rất khó vì nho trên giàn sắp hết rồi mà mới bán được có hơn 10 triệu đồng.

Nho đang thu hoạch cũng bị hư hại nhiều.

Hiện vẫn chưa có thống kê thiệt hại trên toàn tỉnh nhưng với người nông dân địa phương, đặc biệt là những người đã nhiều năm canh tác hai loại cây trồng chủ lực này thì chuyện hư hỏng khi thời tiết bất lợi đã trở nên quá quen thuộc và không có hướng giải quyết khả dĩ. Họ đành chấp nhận yếu tố thời tiết như một rủi ro trong sản xuất.